12/03/2011 - 20:55

Xanh hóa thành phố Tokyo

Tự sản xuất năng lượng cho gia đình không còn là ý tưởng xa vời khi các công ty ở Nhật Bản đang phát triển công nghệ pin nhiên liệu tiên tiến hứa hẹn biến cả Thủ đô Tokyo thành trung tâm sản xuất năng lượng tái sinh.

Hệ thống phát điện Ene-Farm được thiết kế nhỏ gọn và sang trọng. 

Công nghệ do hãng điện tử Panasonic và công ty khí đốt Tokyo hợp tác phát triển có tên gọi pin nhiên liệu sử dụng tại gia Ene-Farm, cho phép các hộ dân tự tạo ra năng lượng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Đó là một hệ thống đồng phát nhiệt - điện, tạo ra điện năng bằng cách kích hoạt phản ứng giữa khí ôxy trong không khí với hyđrô từ đường ống dẫn ga công cộng. Quá trình này tạo ra nhiệt và nước nóng, những phụ phẩm có thể tái sử dụng. Và do điện năng được sản xuất tại chỗ, năng lượng tạo ra sẽ không bị thất thoát trong quá trình truyền dẫn điện.

Panasonic và Tokyo Gas từng hợp tác phát triển hệ thống đồng phát nhiệt-điện pin nhiên liệu khoảng chục năm về trước, và lắp đặt nó tại phủ thủ tướng vào năm 2005. Tháng 5-2009, thế hệ pin nhiên liệu đầu tiên được giới thiệu ra thị trường và tính đến nay đã bán được 4.000 bộ. Hiện nay, hệ thống đồng phát nhiệt-điện pin nhiên liệu thế hệ mới đang gây nhiều chú ý bởi 2 lý do. Trước hết, theo Panasonic, Ene-Farm có “hiệu suất sản xuất điện cao nhất thế giới”. Thứ hai, kích thước của nó bằng một nửa so với phiên bản đầu, trong đó, phần pin nhiên liệu và thùng chứa nước nóng được đặt trong hai bộ phận tách rời nhau. Hệ thống Ene-Farm mới cao hơn và mỏng hơn, với kích thước khoảng 2 mét vuông nên thích hợp lắp đặt ở những không gian đô thị chật hẹp, như ở Tokyo. Các bộ phận bên trong của hệ thống được thu nhỏ còn trọng lượng của bộ pin giảm chỉ còn 25 kg. Với bảng điều khiển từ xa được cài sẵn bên trong, người dùng có thể giám sát sản lượng điện, thậm chí cài định mức tiêu thụ nếu muốn.

 Bảng điều khiển cho phép chủ nhân giám sát việc sản xuất và tiêu thụ năng lượng.

Hệ thống Ene-Farm có thể dùng đến 50.000 giờ, tương đương gần 6 năm vận hành liên tục. Trở ngại lớn hiện nay là giá thành của hệ thống Ene-Farm mới khá đắt dù đã giảm 700.000 yen (hơn 175 triệu đồng) so với phiên bản cũ, xuống còn 2.761.500 yen (hơn 693 triệu đồng). Tuy vậy, Panasonic cho rằng người dùng có thể cắt giảm hóa đơn tiền điện từ 50.000-60.000 yen (12,5-15 triệu đồng)/tháng, đồng thời giảm khoảng 50% lượng khí thải CO2. Ene-Farm không chỉ giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên khí đốt vốn có hạn mà còn là giải pháp sản xuất và tiêu thụ năng lượng thân thiện môi trường.

Dự kiến, Tokyo Gas sẽ bắt đầu tung hệ thống pin nhiên liệu dùng cho gia đình Ene-Farm ra thị trường vào đầu tháng 4 tới. Nhiều công ty khí đốt khác tại xứ sở Mặt trời mọc cũng bắt đầu sử dụng Ene-Farm.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết