24/06/2017 - 08:54

"Vườn rau sạch" trong trường học

Qua hơn 2 tháng thực hiện thí điểm mô hình "Vườn rau sạch" tại Trường Tiểu học Bình Thủy do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy phát động, đến nay, thầy và trò nhà trường đã thu hoạch được khoảng 30kg rau sạch. Đây là mô hình giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, biết trân trọng những thành quả lao động. Đồng thời, tạo nguồn rau sạch đưa vào sử dụng trong các bữa ăn bán trú.

 Cô giáo và học sinh của trường chăm sóc vườn rau.

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Bình Thủy khi thầy và trò của trường đã thu hoạch một số loại rau và đang làm đất, ươm hạt cho lứa rau mới. Chỉ khoảng 60m2 đất nhưng vườn rau tại trường được trồng với hơn 10 loại: cải xanh, cải xà lách, cải ngọt… Mỗi loại rau có một biển nhỏ cắm vào từng ô để nhận biết và có ghi thời gian trồng, dự kiến thời gian thu hoạch. "Sau những giờ học, em cùng các bạn đến vườn rau tưới nước và chăm sóc rau, hái bỏ những lá khô héo, lá có sâu ăn… Công việc này giúp chúng em thêm kiến thức, trải nghiệm thực tế cho bản thân. Vui nhất là chúng em được ăn rau từ chính tay mình chăm sóc" - em Phan Quỳnh Anh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Bình Thủy chia sẻ.

Mô hình "Vườn rau sạch" tại trường Tiểu học Bình Thủy được chia thành 50 ô dành cho 50 lớp chăm sóc. Rau sau khi được thu hoạch sẽ giao cho bếp ăn của trường để chế biến, đưa vào bữa ăn cho các em hằng ngày. Thấy được lợi ích từ mô hình trồng rau sạch, nên khi được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy phát động, Ban đại diện phụ huynh học sinh đã rất đồng tình. Nhiều phụ huynh còn góp tiền để cùng nhà trường thực hiện mô hình này. Chị Vũ Thị Huyền, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết: "Khi nhà trường triển khai chủ trương thực hiện mô hình "Vườn rau sạch" tại trường, tất cả phụ huynh học sinh đều rất đồng tình. Người thì đóng góp công sức, người thì hỗ trợ tiền để xây dựng vườn rau. Mô hình này giúp các em được sử dụng nguồn rau sạch và tạo cho các em có thêm trải nghiệm thực tiễn thú vị".

Theo bà Lê Thị Hường, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy, trồng và sử dụng rau sạch trong trường học bước đầu mang lại hiệu quả đáng kể. Năm học tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thủy sẽ tiếp tục khảo sát tại các trường có học sinh bán trú để nhân rộng mô hình "Vườn rau sạch". Đồng thời phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh các trường, tư vấn về vấn đề trồng rau, chọn những loại giống tốt cũng như kỹ năng chăm sóc rau để đảm bảo chất lượng và hiệu quả tốt nhất. Việc làm này giúp học sinh có thêm kiến thức chăm sóc cây trồng, yêu thực vật, ý thức về lao động, biết trân trọng những thành quả lao động gắn việc học đi đôi với hành…

Bài, ảnh: LÊ THÚY

Chia sẻ bài viết