11/08/2008 - 08:55

Vươn lên thoát nghèo

Là những hộ nghèo ở địa phương, gia cảnh của hai anh Huỳnh Văn Chua (ở xã Định Môn, huyện Cờ Đỏ) và anh Huỳnh Văn Sua (ở phường Thới Long, quận Ô Môn) trước đây luôn thiếu trước hụt sau, nợ nần chồng chất. Thế nhưng, bằng ý chí, nghị lực và sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đến nay hai anh đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

Anh Huỳnh Văn Chua bên những trái cà phổi để giống. 

1. Cuộc sống của vợ chồng anh Huỳnh Văn Chua trước đây luôn túng thiếu, đông con, nhưng chỉ có 3,5 công đất ruộng trồng lúa nên làm không đủ ăn, nợ nần ngày một chồng chất... Nhớ về khoảng thời gian cơ cực, anh Chua, cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi trồng lúa. Một năm làm được 3 mùa, nhưng vẫn không lo nổi cái ăn, cái mặc cho 6 thành viên trong nhà. Đã vậy, đứa con gái út của tôi lại bị bệnh thận phải điều trị, thuốc thang thường xuyên. Không chùn bước trước những khó khăn, vợ chồng tôi làm lụng cật lực mới có được thành quả như hôm nay”.

Thấy một số hộ dân lân cận, như: Ông Trần Hữu Tâm, ông Sáu Chiến... cũng có đất trồng lúa ít và đã chuyển sang trồng rẫy, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, nên anh Chua bắt chước làm theo. Không quản ngại khó khăn, anh Chua ra sức đào đất, lên bờ trên diện tích 3,5 công đất ruộng. Và, cây cà phổi và khổ qua được anh Chua chọn trồng, để thoát nghèo. Sau gần 2 tháng chăm sóc, cà phổi và khổ qua bắt đầu cho trái. Cứ 2 ngày, anh Chua hái trái một lần, mỗi lần bán được khoảng 1 triệu đồng. Vụ thu hoạch đầu tiên, sau khi trừ đi chi phí cũng mang về lợi nhuận tương đối, anh Chua rất phấn khởi trước quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng của mình, để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Không ngừng học hỏi, vừa trồng rẫy vừa tích lũy kinh nghiệm, năng suất vụ sau cao hơn vụ trước, anh Chua thu nhập trung bình từ 50 đến 70 triệu đồng/năm. Nói về kinh nghiệm của mình, anh Chua cho biết: “Nhiều năm qua, tôi sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh trên hoa màu. Nếu sử dụng các thuốc trừ sâu sẽ làm tăng chi phí sản xuất, vừa làm chết một số thiên địch có ích, vừa không an toàn, gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng”.

Cuộc sống dần khấm khá, anh Chua có điều kiện trị hết bệnh cho con gái út. Anh nói: “Trồng rẫy, thời gian thu hoạch ngắn, nhưng phải tốn công chăm sóc thật kỹ với kiến thức, kinh nghiệm tích lũy theo từng mùa vụ, các chương trình khuyến nông, đọc sách... và nhất là phải túc trực thường xuyên với rẫy thì sẽ đạt kết quả như mong muốn”.

Khi mùa lũ về, anh Chua ngưng trồng rẫy, tận dụng phân đã bón cho hoa màu trước đó, khi tưới nước hay mưa xuống còn nằm tồn lại trong mương rãnh, anh Chua trồng rau nhút. Không tốn tiền phân thuốc, cứ 1 công trồng rau nhút, anh thu được từ 10 đến 15 triệu đồng. Anh Chua cho biết: “Trồng rau nhút chỉ cần “canh” diệt ốc bươu vàng, đừng để ốc ăn phao và lá của rau. Trồng rau nhút thì đỡ tốn công chăm sóc, nhưng giá bán thì được giá, không sợ đầu ra”. Không những thế, anh Chua còn nuôi cá lóc giống, bán cho những người dân địa phương và lân cận. Mỗi đợt bán cá giống (khoảng 1 tháng 20 ngày), anh Chua thu được từ 5 đến 10 triệu đồng. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công, anh Chua là luôn chú trọng đầu ra cho sản phẩm một cách chu đáo. Bán cá thì có thương lái đem bình oxy, bọc đến mua tại nhà, còn bán cà và các nông sản khác, anh vào bọc cân sẵn, chỉ cần nhấc máy gọi điện là những thương lái tìm đến mua ngay. Anh Chua cho biết: “Bán tại nhà nhiều khi tôi không đủ hàng để bán. Để tạo được chữ tín với các thương lái, trước hết sản phẩm của mình làm ra phải đảm bảo chất lượng và sạch bệnh, an toàn, không gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng”.

Ông Lương Văn Tấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Định Môn, nhận xét: “Từ một hộ nghèo, nhờ cần cù lao động, chịu khó học hỏi kinh nghiệm giờ đây, anh Chua đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Mô hình trồng rẫy kết hợp với nuôi cá của anh Chua, thời gian qua đã mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao, so với các cây trồng và vật nuôi khác. Sắp tới, Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng mô hình này ra áp dụng ở các ấp trên địa bàn, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”.

2. Đến khu vực Rạch Sung, phường Thới Long hỏi thăm nhà anh Huỳnh Văn Sua thì ai cũng biết. Bởi, tính siêng năng, cần cù, chịu khó của anh luôn được bà con quý mến. Không ruộng đất, gia đình anh sống chủ yếu bằng nghề làm thuê, làm mướn, thu nhập rất bấp bênh. Song, anh Sua không đầu hàng với số phận và quyết tâm chiến thắng cái đói nghèo.

Sử dụng đồng vốn có hiệu quả, anh Huỳnh Văn Sua (người ngồi giữa) đã vươn lên thoát nghèo. 

Năm 2003, anh Sua được UBND xã Thới Long (cũ, nay là UBND phường Thới Long) xét cho vay vốn xóa đói giảm nghèo, với số tiền 3 triệu đồng. Nhờ đồng vốn này, vợ chồng anh Sua quyết định theo đuổi nghề nuôi heo để vươn lên thoát nghèo. Anh Sua cho biết: “Ban đầu, chúng tôi mua hai con heo giống về nuôi. Sau 5 tháng chăm sóc, tôi bán một con heo thịt; một con còn lại thì để nái. Một năm sau, con heo nái sinh lứa đầu được 12 heo con. Thay vì bán con giống để trang trải chi phí, anh Sua quyết định giữ hết số heo con để nuôi bán thịt. Qua năm thứ 2, lứa heo thịt đầu tiên của anh được xuất chuồng với trọng lượng gần 1 tấn, thu lãi vài triệu đồng.

Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên đàn heo tăng trưởng, heo thịt đạt tỷ lệ nạc cao, khi xuất chuồng không bị tiểu thương ép giá. Hơn nữa, anh Sua còn tận dụng nguồn thức ăn có sẵn ở địa phương như cơm canh cặn, bắp, rau muống... nên giảm chi phí. Để nâng cao thu nhập, anh Sua còn tận dụng phân heo để nuôi cá, góp phần làm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ông Thái Minh Đàn, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới Long, nhận xét: “Một trong những yếu tố giúp hộ anh Huỳnh Văn Sua thoát nghèo là do biết sử dụng đồng vốn đúng mục đích, chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong việc chăn nuôi heo. Từ đó đạt năng suất cao, sau khi trừ đi các chi phí, lợi nhuận thu được cũng tương đối. Hiện, gia đình anh Sua đã thực sự thoát nghèo, nhà cửa tươm tất, con cái của anh được học hành đến nơi đến chốn. Nhiều năm liền, anh Sua đạt danh hiệu là nông dân sản xuất giỏi ở địa phương”.

Bài, ảnh: NG. BỬU - L. HOA

Chia sẻ bài viết