28/06/2019 - 07:32

Vun đắp tình yêu biển, đảo 

Thời gian qua, các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông phổ biến Luật Biển Việt Nam, tình hình thời sự về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho nhiều đoàn viên, thanh thiếu nhi... Nhiều bạn trẻ còn được tham gia các chương trình giao lưu, thăm và tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở các hải đảo xa xôi. Qua đó, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của tuổi trẻ với quân và dân nơi biên giới, hải đảo đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Anh Nguyễn Tứ Thiên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ, trao quà cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở đảo Đá Đông A, quần đảo Trường Sa. Ảnh do nhân vật cung cấp.

► Ða dạng hình thức tuyên truyền

Cuối tuần qua, hơn 200 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố đã tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội thi tuyên truyền về chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam khu vực ĐBSCL và các tỉnh lân cận năm 2019, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức. Bên cạnh phần thi diễn của các Đội thông tin lưu động 14 tỉnh, thành, các bạn trẻ còn được tìm hiểu về chủ quyền biển, đảo; tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của biển, đảo Việt Nam thông qua triển lãm tranh ảnh, mô hình; xem các đoạn phim giới thiệu về biển, đảo. Các Đội thông tin lưu động dàn dựng nhiều tiết mục sân khấu hóa, từ ca múa nhạc đến tiểu phẩm ca ngợi vẻ đẹp, tiềm năng phát triển và khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam. Lê Minh Quân, sinh viên ngành Điện tử viễn thông (Trường Đại học Cần Thơ), chia sẻ: “Hội thi có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Qua đó, giúp em có thêm thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến biển, đảo”. Theo Quân, trước đây cậu cũng từng tham gia nhiều hoạt động tìm hiểu về chủ quyền biển, đảo thông qua cuộc thi Rung chuông vàng do Hội Sinh viên trường, Liên Chi hội sinh viên tổ chức. Hay như tham gia đóng góp hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ đang công tác ở hải đảo. Điển hình chương trình “Sinh viên Việt Nam với biển, đảo Tổ quốc”, “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1”, Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”. Chưa có điều kiện trực tiếp đến các điểm đảo, nhưng với Quân, những hoạt động hướng về cán bộ, chiến sĩ hải quân, đã vun đắp tình yêu biển, đảo, rút ngắn khoảng cách đảo xa với đất liền.

Nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về biển, đảo cho ĐVTN, từ đầu năm đến nay, mỗi quý, Thành đoàn phối hợp với Hội Luật gia TP Cần Thơ tổ chức tuyên truyền Luật Biển Việt Nam. Mỗi đợt, có từ 100 đến khoảng 200 bạn trẻ được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Biển Việt Nam; Tuyên bố của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về lãnh hải, vùng tiếp giáp, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và Luật Biên giới quốc gia. Qua đó, trang bị cho ĐVTN kiến thức pháp lý bài bản, tránh bị kẻ xấu lợi dụng vào những hoạt động xuyên tạc, thông tin sai sự thật về chủ quyền biển, đảo nước ta.

► Thêm yêu biển, đảo

Anh Nguyễn Tứ Thiên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ, vẫn nhớ rất rõ cảm xúc tự hào khi đặt chân đến Trường Sa. Tứ Thiên vinh dự đại diện tuổi trẻ TP Cần Thơ tham dự hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức từ ngày 19 đến 28-5-2019. Tứ Thiên chia sẻ: “Được đến với Trường Sa là ước mơ từ nhỏ của tôi. Nên dù khá mệt sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, nhưng khi nhìn thấy được các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, lòng tôi dâng trào cảm xúc khó tả. Càng xúc động hơn khi chúng tôi được trực tiếp tâm sự, trao đổi với những chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió. Qua đó, tuổi trẻ chúng tôi càng hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về sự vất vả, gian lao nhưng cũng rất đổi kiên cường, dũng cảm của các chiến sĩ ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”. Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ, Tứ Thiên đề xuất tổ chức nhiều hoạt động giáo dục tình yêu biển, đảo cho ĐVTN. Tiêu biểu như: Hội thi tìm hiểu về biển đảo, phát động thi đua sáng kiến hữu ích cho phát triển biển, đảo. Đồng thời, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề chia sẻ trách nhiệm của ĐVTN với biển đảo quê hương.

Hay như Hà Minh Thông, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ, vừa tham gia Hành trình “Sinh viên Việt Nam với biển, đảo Tổ quốc”, diễn ra từ ngày 23 đến 25-5-2019, tại Côn Đảo, do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Qua đó, Thông được xem phim tư liệu về Côn Đảo - Vùng đất địa ngục trần gian và những thay đổi sau giải phóng; tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội, như: Tặng khu vui chơi cho trẻ em, tặng ngư cụ cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Thông kể, hoạt động tham quan, tìm hiểu về các di tích lịch sử đặc biệt như: Trại phú An, chuồng cọp kiểu Pháp, chuồng cọp kiểu Mỹ và bảo tàng Côn Đảo, giúp cậu hiểu rõ hơn về những mất mát, hy sinh của quân và dân ta để đất nước được độc lập, tự do.

Tứ Thiên và Minh Thông chia sẻ rằng những chuyến hải trình giúp họ có thêm kiến thức, trải nghiệm bổ ích để triển khai các hoạt động, phong trào giáo dục truyền thống yêu nước, tình yêu biển, đảo cho đoàn viên, sinh viên.

DÂN AN

Chia sẻ bài viết