29/03/2020 - 07:13

Vitamin D có thể giảm nguy cơ mắc COVID-19?

Là loại vitamin tan trong chất béo, vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch, do đó nhiều người thắc mắc liệu bổ sung sinh tố này có giúp giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

Cần nhớ là hiện chưa có cách chữa COVID-19 và không có biện pháp phòng ngừa nào tốt hơn là cách ly xã hội và thực hành vệ sinh đúng cách. Hiện cũng chưa có nghiên cứu nào nói về tác dụng của vitamin D đối với nguy cơ nhiễm virus Corona chủng mới. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu vitamin D có thể gây hại chức năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, bao gồm bệnh lao, hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), cũng như nhiễm trùng đường hô hấp do virus và vi khuẩn. Thiếu vitamin D cũng làm yếu chức năng phổi, ảnh hưởng đến khả năng chống nhiễm trùng đường hô hấp.

Trong khi đó, một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin D có thể tăng cường miễn dịch và chống viêm đường hô hấp nói chung. Một nghiên cứu gần đây đối với 11.321 người từ 14 quốc gia chứng minh rằng, bổ sung vitamin D làm giảm 12% nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp (ARI) ở cả người thiếu vitamin D và người có hàm lượng thích hợp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin D có cả đặc tính chống viêm và điều hòa miễn dịch, nhờ khả năng kích hoạt các tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào T và đại thực bào, bảo vệ cơ thể chống lại các mầm bệnh. Tổng quan cho thấy bổ sung vitamin D giúp chống lại ARI hiệu quả nhất khi dùng hàng ngày hoặc hàng tuần với liều lượng nhỏ song ít hiệu quả hơn khi dùng liều cao với khoảng cách xa. Bổ sung chất này cũng được chứng minh làm giảm tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi - đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh về đường hô hấp, như COVID-19.

Vì vậy, nếu quan tâm đến việc bổ sung vitamin D để tăng cường đáp ứng miễn dịch tổng thể, bạn cần nhờ bác sĩ kiểm tra xem mình có bị thiếu hụt dưỡng chất quan trọng này hay không và bổ sung liều lượng thích hợp. Ngoài dùng đường uống, tắm nắng là giải pháp bổ sung vitamin D đơn giản và miễn phí. Phơi nắng sáng 20 phút/ngày đủ cung cấp phần lớn nhu cầu vitamin D cho cơ thể.

HẠNH NHÂN (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết