08/05/2009 - 09:20

Việt Nam tích cực phối hợp với các nước ASEAN ngăn chặn dịch cúm A(H1N1)

* WHO: Các nước châu Á cảnh giác với cúm A(H1N1)
* Giải mã thành công gien vi-rút cúm A (H1N1)

Ngày 7-5, phát biểu bên lề Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 tại Thái Lan nhằm tìm biện pháp ngăn chặn hữu hiệu sự lây lan của dịch cúm A(H1N1) trong khu vực, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường thuộc Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Huy Nga thông báo ngoài việc chia sẻ thông tin, Việt Nam đã khởi động toàn bộ hệ thống cảnh báo và tăng cường ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh thông qua kiểm soát đầu vào, nhất là tại các cửa khẩu biên giới.

Cục trưởng Nguyễn Huy Nga cho biết thêm, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh của Việt Nam đang tích cực triển khai một loạt hoạt động chuẩn bị đối phó với nguy cơ dịch cúm A(H1N1) như mua thêm máy móc thiết bị mới để phát hiện sớm dịch bệnh, chú trọng xây dựng kho thuốc dự trữ quốc gia cũng như góp phần thành lập kho thuốc dự phòng chung của khu vực.

Trong khuôn khổ hội nghị trên, sáng 7-5, các quan chức và chuyên viên từ 10 nước ASEAN và 3 nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm việc với đại diện của các tổ chức quốc tế tại Bangkok. Hội nghị là dịp để các nước khu vực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, đánh giá tình hình dịch bệnh tại khu vực và trên thế giới, bàn biện pháp phối hợp hành động để phòng chống hiệu quả dịch bệnh.

Theo số liệu mới nhất, đã có hơn 1.900 trường hợp tại 24 nước và khu vực trên thế giới được xác định nhiễm vi-rút cúm A(H1N1), trong đó có 44 người tử vong.

* Ngày 7-5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước châu Á tiếp tục cảnh giác với dịch cúm A(H1N1), đồng thời cảnh báo dịch cúm này vẫn có nguy cơ trở thành đại dịch toàn cầu bất chấp số người chết vì dịch bệnh tương đối thấp.

Qua đường truyền ghi hình nối với Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 tại Thái Lan, quyền Trợ lý Tổng Giám đốc WHO, ông Keiji Fukuda, cho biết vi-rút A(H1N1) không nguy hiểm như vi-rút gây đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918 cướp đi 40 triệu sinh mạng, nhưng biến đổi tương tự vi-rút cúm Tây Ban Nha và sẽ trở nên nguy hiểm hơn vào cuối năm nay. Theo ông, lơ là cảnh giác là mối đe dọa lớn nhất vì thời kỳ dịch bệnh lắng dịu có thể là lúc vi-rút lây lan ra nhiều khu vực trên thế giới. Ông cảnh báo trong khi thế giới chưa đánh giá hết mức độ nghiêm trọng của dịch cúm A(H1N1), các nước cần giám sát diễn biến dịch bệnh càng chặt chẽ càng tốt, các nước châu Á cần xem xét kỹ các kế hoạch sẵn sàng đối phó dịch bệnh.

WHO yêu cầu những nước áp dụng các biện pháp phòng dịch (như hạn chế đi lại giữa các nước, cách ly người nghi nhiễm bệnh và cấm nhập khẩu thịt heo từ vùng dịch) phải báo cáo với tổ chức này về tình hình sức khỏe của người dân và lý do khoa học buộc họ phải áp dụng các biện pháp như vậy. Yêu cầu được đưa ra sau khi giới chức ngoại giao Mexico phàn nàn về việc Trung Quốc cách ly công dân Mexico có mặt ở nước này và Canada dọa kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới vì Bắc Kinh cấm nhật khẩu thịt heo từ Canada.

* Bộ Y tế Canada hôm 6-5 thông báo các nhà khoa học nước này vừa hoàn tất việc lập bản đồ gien vi-rút cúm A(H1N1) đầu tiên trên thế giới. Thành công này giúp các nhà khoa học nắm được cơ chế hoạt động cũng như cách thức phản ứng của vi-rút H1N1, đặt nền tảng cho việc phát triển vắc-xin chống cúm A(H1N1). Các nhà khoa học Canada cho biết quá trình bào chế vắc-xin có thể hoàn tất vào tháng 11 tới.

Theo các chuyên gia Phòng Thí nghiệm vi trùng học quốc gia Canada, ba mẫu vi-rút cúm được lấy từ 2 ổ dịch ở Canada và 1 ở Mexico qua các phân tích ban đầu cho thấy vi-rút cúm bùng phát tại hai nước này không khác nhau về cấu trúc gien. Từ khi dịch cúm týp A (H1N1) bùng phát cho tới nay, giới chức y tế cho rằng nguyên nhân Mexico có số bệnh nhân nhiễm bệnh và tử vong cao hơn các nước khác là do vi-rút cúm ở nước này đã biến thể. Tuy nhiên, kết quả phân tích trên đã loại trừ mối lo ngại về khả năng biến thể của vi-rút H1N1.

TTXVN-HỒNG ĐĂNG (Theo Xinhua, Globe & Mail)

TTXVN-HỒNG ĐĂNG (Theo Xinhua, Globe & Mail)

Chia sẻ bài viết