17/08/2009 - 08:32

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp:

Việt Nam sẽ trở thành nước mạnh về viễn thông và công nghệ thông tin

(Chinhphu.vn)- Trả lời độc giả trong cuộc đối thoại trực tuyến về chiến lược phát triển công nghệ thông tin (CNTT) sáng 16-8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp khẳng định, căn cứ vào thực tiễn phát triển của viễn thông và CNTT Việt Nam trong 5 năm gần đây, chúng ta sẽ thành công với Đề án “Tăng tốc sớm đưa Việt Nam thành quốc gia mạnh về Viễn thông và công nghiệp CNTT”.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết, đề án được lãnh đạo Bộ TTTT thông qua ngày 3-8-2009 và đang trình Chính phủ phê duyệt. Theo đề án này, 4 trụ cột chính trong một nền CNTT-TT mạnh được Bộ TTTT xác định bao gồm: Hạ tầng CNTT-TT, Ứng dụng CNTT, Công nghiệp CNTT và Nhân lực CNTT-TT. Việt Nam sẽ phát triển trên 4 lĩnh vực này với các định hướng cụ thể. Với hạ tầng viễn thông là phát triển hạ tầng băng rộng công cộng. Ứng dụng CNTT là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước. Với Công nghiệp CNTT là tiếp tục đẩy mạnh gia công cho các tập đoàn đa quốc gia, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ mới; ưu tiên đầu tư cho việc phát triển các sản phẩm phần mềm và nội dung số có sáng tạo của Việt Nam để tiếp tục khẳng định vị trí trong nước, tạo lập được thị trường xuất khẩu quốc tế với doanh thu ngày càng tăng. Về nguồn nhân lực CNTT là tập trung phát triển nguồn nhân lực chuyên về CNTT có trình độ cao (nhân lực mũi nhọn).

Dựa trên 4 trụ cột này, đề án đã xác định 6 mục tiêu cụ thể về hạ tầng viễn thông; đưa thiết bị nghe nhìn, máy tính, Internet đến các hộ gia đình; mục tiêu về ứng dụng CNTT; mục tiêu về công nghiệp CNTT; mục tiêu về nguồn nhân lực CNTT; và mục tiêu hình thành các tập đoàn trong lĩnh vực viễn thông và CNTT làm chủ quốc gia, mở rộng hoạt động trên phạm vi quốc tế.

Theo Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, sẽ phải tăng tốc trong việc phát triển 4 trụ cột nói trên, chiếm những vị trí ưu thế nhất định trên bản đồ CNTT-TT thế giới. Theo đó, đến giai đoạn 2015 - 2020, Việt Nam sẽ phải là một trong 70 nước phát triển CNTT-TT hàng đầu thế giới. Hiện tại, Việt Nam đứng thứ hạng 92 trong bảng xếp hạng của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU). Cách đây 5 năm, Việt Nam đứng thứ 107. Như vậy, sau 5 năm, Việt Nam tăng được 15 bậc trong bảng xếp hạng.

Đề án cũng sẽ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông và CNTT gia nhập thị trường thế giới, quảng bá hình ảnh, thương hiệu, từ đó hình thành các tập đoàn viễn thông và CNTT Việt Nam làm chủ quốc gia, vươn ra quốc tế, cụ thể hình thành các quỹ kích cầu cho công nghiệp CNTT, hỗ trợ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý nhằm ưu đãi tối đa các doanh nghiệp công nghiệp CNTT.

Hiện nay, Bộ TTTT đang đề xuất các chính sách về thuế, Khu công nghiệp tập trung đối với doanh nghiệp sản xuất phần mềm. Từ sự hình thành các doanh nghiệp viễn thông và CNTT quy mô thế giới cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực CNTT, theo Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, chúng ta có tiền đề tốt để xuất hiện những “Bill Gates của Việt Nam”.

ĐỨC TUÂN

Chia sẻ bài viết