12/08/2014 - 09:20

Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh do vi-rút Ebola

* Tạm dừng đưa khách đi du lịch 4 nước bùng phát dịch Ebola

Chiều 11-8, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết: Đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh do vi-rút Ebola. Tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể. Hiện tại, Việt Nam đang ở trong tình huống 1 của Kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola (chưa có ca bệnh xâm nhập).

Để chủ động đối phó với dịch bệnh do vi-rút Ebola, Bộ Y tế đã triển khai các hoạt động như: triển khai việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, Bộ Y tế đã quyết định về việc ban hành Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do vi-rút Ebola; tăng cường truyền thông; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng thuộc phạm vi quản lý về phòng chống lây nhiễm bệnh khi đi đến các nước có dịch bệnh.

Bên cạnh đó, ngành y tế tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu, đặc biệt là từ các quốc gia vùng dịch bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm; giám sát khách nhập cảnh thông qua sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa. Trường hợp tại cửa khẩu phát hiện hành khách có triệu chứng bệnh Ebola, cán bộ kiểm dịch sẽ đưa ngay vào khu cách ly để theo dõi và thông báo theo qui định.

Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Hiện nay, phương án đặt ra khi có trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu sẽ được chuyển về cơ sở điều trị cách ly có điều kiện tốt nhất để điều trị và kiểm soát ngay, hạn chế lây lan và giảm tử vong. Theo đó, tại phía Bắc là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; miền Trung là Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa; miền Nam là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ. Các trường hợp nghi ngờ được phát hiện tại cửa khẩu nào thì chuyển về khu điều trị cách ly tại bệnh viện đa khoa của tỉnh đó. Đồng thời, Bộ Y tế đã có kế hoạch mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân để phát cho những đối tượng có nguy cơ cao khi làm nhiệm vụ.

Cục Trưởng Trần Đắc Phu nhấn mạnh: Bệnh do vi-rút Ebola là bệnh truyền nhiễm nhóm A nguy hiểm. Chính vì vậy, việc xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh phải được tiến hành trong phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 4, nhân viên phòng xét nghiệm cần được tập huấn và được trang bị phòng hộ nghiêm ngặt. Hiện Việt Nam chưa có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn trên. Bộ Y tế đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) để có các hỗ trợ về kỹ thuật, sinh phẩm xét nghiệm. Tuy nhiên về trang thiết bị xét nghiệm tại 2 phòng xét nghiệm của Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cũng có khả năng xét nghiệm bệnh.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Dịch bệnh do vi-rút Ebola đã xảy tại 4 nước vùng Tây Phi. Hiện bệnh do vi rút Ebola và vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh hay phương pháp điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, bệnh dịch có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các qui trình kiểm soát nhiễm khuẩn.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị: Các bộ, ngành khẩn trương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola với quyết tâm không để dịch xâm nhập vào Việt Nam. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã triển khai đồng bộ các biện pháp cần thiết; đồng thời tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cán bộ cũng như người dân để tránh gây hoang mang trong cộng đồng...

* Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh do vi-rút Ebola, dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến việc đi lại giữa các quốc gia, trực tiếp tác động đến hoạt động du lịch thế giới và du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Trước tình hình này, Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch trong hoạt động du lịch nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho du khách và nhân lực của ngành du lịch, tránh lây lan dịch ra cộng đồng.

Theo đó, Tổng cục Du lịch đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cân nhắc, tạm dừng việc đưa khách đi du lịch đến các nước đang bùng phát dịch bệnh Ebola (Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigieria); tăng cường quan tâm đến sức khỏe của du khách, thông tin đầy đủ cho khách du lịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, khi đón các đoàn khách quốc tế đến từ các thị trường liên quan đến dịch bệnh, doanh nghiệp cần hợp tác chặt chẽ với cơ quan kiểm dịch y tế, thực hiện các thủ tục kiểm tra sức khỏe theo đúng quy định.

Các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách lưu trú, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương để phòng chống dịch bệnh cho khách du lịch, thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng về những dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch bệnh. Toàn ngành du lịch cần lưu ý việc thông tin đầy đủ về nguy cơ của dịch bệnh đối với hoạt động du lịch của Việt Nam trong thời gian tới, có biện pháp phòng tránh dịch bệnh không chỉ cho du khách mà còn đảm bảo an toàn, sức khỏe của nhân lực ngành du lịch.

THU PHƯƠNG – THANH GIANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết