29/06/2018 - 07:37

Viên nang insulin kiểm soát đường huyết

Các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ) vừa phát triển viên nang insulin được cho có thể giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết của mình.

Các chuyên gia đã dẫn truyền insulin vào một dung dịch ion có chứa choline và axít geranic. Hỗn hợp này sau đó được cho vào một viên nang có phủ lớp chống axít. “Thông thường, sau khi tiêm vào cơ thể, insulin phải vượt qua một chướng ngại vật đầy khó khăn trước khi nó có thể được hấp thu vào máu một cách hiệu quả. Tuy nhiên, những viên nang insulin của chúng tôi giống như lưỡi dao sắc bén xử lý từng chướng ngại vật gặp phải” - Samir Mitragotri, Giáo sư Đại học Harvard, tự tin tuyên bố.

Theo Giáo sư Mitragotri, lớp chống axít của viên nang insulin trên có tác dụng chống lại sự phân hủy của axít dạ dày trong ruột cũng như sẽ hòa tan khi tiếp xúc với môi trường kiềm trong ruột non, nơi dung dịch ion mang insulin được giải phóng. Trong khi đó, sự kết hợp giữa choline và axít geranic được chứng minh có thể thâm nhập vào 2 rào cản cuối cùng, đó là lớp chất nhầy ở thành ruột và các mối nối tế bào ở thành ruột, nơi mà các loại phân tử lớn như insulin không thể dễ dàng đi qua.

Theo nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, việc cung cấp insulin cho cơ thể bằng đường uống giúp giảm thiểu các tác dụng phụ có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân tiểu đường.

HOÀNG NAM (Theo IANS)

Chia sẻ bài viết