16/05/2008 - 10:12

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ xin lỗi công khai và khôi phục danh dự cho công dân Nguyễn Đình Chiến

Sáng 15-5, thay mặt các cơ quan tố tụng của thành phố Cần Thơ, bà Hầu Thị Bích Vân, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thành phố đã xin lỗi công khai và khôi phục danh dự cho công dân Nguyễn Đình Chiến, người đã bị xử lý oan sai do có sai sót trong quá trình tố tụng hình sự, tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) - nơi gia đình ông đang sinh sống.

Đây là một trong những vụ xin lỗi công khai đầu tiên của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với công dân bị xử lý oan sai, thể hiện tính dân chủ, công minh trong thực thi pháp luật và sự tôn trọng quyền công dân của Nhà nước ta theo tinh thần Nghị quyết 388 (17-3-2003) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Khóa XI) về bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra. Ngay sau buổi xin lỗi công khai này, VKSND TP Cần Thơ sẽ thỏa thuận với ông Chiến về mức độ bồi thường thiệt hại vật chất cho ông do việc xử lý oan sai gây ra. Ông Chiến đã bày tỏ sự xúc động khi được cơ quan tiến hành tố tụng xin lỗi công khai; cảm ơn Nghị quyết 388 và công cuộc cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước ta đã giúp ông cũng như những người bị oan sai được minh oan. Ông cho rằng, lời xin lỗi chân thành của vị đại diện Viện KSND TP Cần Thơ đã phần nào xoa dịu nỗi đau, mất mát của riêng ông, gia đình và doanh nghiệp của ông trong những năm tháng qua. Từ vụ án oan này, ông mong các cơ quan tiến hành tố tụng mỗi khi xem xét một doanh nghiệp thì cần cân nhắc hậu quả xã hội do vụ án oan gây ra.

Ông Nguyễn Đình Chiến, 56 tuổi, một cựu chiến binh, hiện là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư-Thương mại Bắc Hà. Khi đang là Giám đốc Công ty TNHH cung ứng hàng xuất nhập khẩu phía Bắc (Công ty phía Bắc) Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh bất động sản Hải Phòng và Giám đốc Công ty TNHH Nhật Hoàng Hà Nội, ông đã bị khởi tố và bắt tạm giam vào tháng 10-1996 vì cơ quan điều tra tỉnh Cần Thơ cho rằng ông đã có hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN. Tháng 4-1998, TAND thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt ông Chiến 18 năm tù. Ông đã phải ở trong trại giam 28 tháng. Ông đã nhiều lần kháng án, Tòa án cũng đã xét xử phúc thẩm vụ án này nhiều lần, tuyên ông không phạm tội và lần sau cùng vào tháng 3-2006, ông Chiến tiếp tục được tuyên không phạm tội. Trong 10 năm qua, ông Chiến đã liên tục làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng minh oan và bồi thường thiệt hại vật chất do việc xử lý oan sai gây ra.

Như Kính (TTXVN)

Chia sẻ bài viết