16/07/2008 - 08:18

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chuẩn bị ca ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại thứ 2

Ngày 15-7, PGS.TS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: Sau ca ghép tế bào gốc đồng loại đầu tiên do chính các bác sĩ tại Viện thực hiện mà không cần các chuyên gia giúp đỡ trực tiếp, Viện đã bắt đầu chuẩn bị cho ca ghép tế bào gốc đồng loại miễn phí cho bệnh nhân thứ 2 là chị Lê Minh Nguyệt, sinh năm 1984 tại huyện Quốc Oai (Hà Tây). Bệnh nhân đã được điều trị qua 4 đợt hóa chất và 3 lần phẫu thuật. Phương pháp này chỉ có thể được điều trị đối với những bệnh nhân có tế bào ung thư ở mức thấp nhất; đồng thời đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với ghép gan hoặc thận. Tế bào gốc của người cho phải đạt cả 6/6 tiêu chuẩn đặt ra mới có thể tiến hành ghép được. Tuy nhiên bệnh nhân Lê Minh Nguyệt có thể được ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại hay không còn phụ thuộc nhiều vào việc có tìm được người cho theo đúng tiêu chuẩn hay không. Đồng thời, Viện trưởng cũng cho biết: để tiến hành được ca ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại thứ 2 phải cần đến một lượng máu rất lớn của khoảng 300 tình nguyện viên có nhóm máu B.

Trước đó, vào tháng 5-2008, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã triển khai ứng dụng phương pháp ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lơ xê mi cấp dòng tủy đầu tiên. Trong thời gian tới, ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại sẽ trở thành phương pháp điều trị thường qui của Viện.

Ngoài thành công của phương pháp ghép tế bào gốc đồng loại điều trị bệnh máu ác tính, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương còn thực hiện thành công 10 trường hợp ghép tự thân. Đây là một kỹ thuật khó lần đầu tiên được thực hiện ở Viện theo phác đồ giảm liều với nhiều ưu điểm như: không gây suy tủy kéo dài, giảm nguy cơ tử vong do các biến chứng nhiễm trùng và xuất huyết; nguồn tế bào gốc tạo máu gạn tách từ máu ngoại vi vẫn đảm bảo số lượng tế bào gốc cần thiết không gây nhiều mệt mỏi, đau đớn cho người cho tế bào so với phương pháp cũ hút tủy xương người cho để lấy tế bào gốc. Đặc biệt, kinh phí cho mỗi ca ở mức chấp nhận được đối với nhiều bệnh nhân Việt Nam và rẻ hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực với khoảng 300 triệu đồng (tương đương khoảng 18.000 USD). Phương pháp này có thể giúp bệnh nhân sống được trên 5 năm và tăng khả năng khỏi bệnh từ 30% lên đến 60%.

THU PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết