02/08/2010 - 20:59

Viên bổ sung canxi có thể không tốt cho tim

Viên bổ sung canxi, được nhiều người dùng để ngăn ngừa loãng xương, có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cũng như các vấn đề tim mạch khác.

Uống sữa cũng giúp bổ sung canxi cho cơ thể. Ảnh: topnews 

Giáo sư Ian Reid của Đại học Auckland (New Zealand) cùng các cộng sự tại Anh và Mỹ phân tích 11 thử nghiệm lâm sàng liên quan đến gần 12.000 bệnh nhân cao tuổi trong hơn 4 năm. Một nửa số đó uống viên bổ sung canxi trong khi số còn lại thì không. Kết quả cho thấy số người dùng thuốc bổ sung canxi có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn 30% so với những người khác, đồng thời cũng tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong nhưng với tỷ lệ không đáng kể. “Nếu 1.000 người dùng viên canxi liên tục mỗi ngày, sau 5 năm ước tính chúng ta sẽ có thêm 14 ca nhồi máu cơ tim, 10 ca tai biến mạch máu não và 13 ca tử vong trong khi giảm được 26 ca gãy xương. Rõ ràng viên canxi gây ra nhiều vấn đề hơn so với việc phòng ngừa”, giáo sư Reid dẫn chứng. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy hàm lượng canxi trong máu cao có thể dẫn đến hình thành các mảng bám trong thành mạch máu, làm tổn thương các mạch máu, tăng nguy cơ đau tim, tai biến mạch máu não và các bệnh tim mạch khác.

Các nhà khoa học khuyên chúng ta nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng viên bổ sung canxi, nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi và áp dụng những cách chống loãng xương khác như tập thể dục, không hút thuốc và giữ thể trọng cân đối. “Khi bạn dùng viên bổ sung canxi, hàm lượng canxi trong máu tăng lên nhanh chóng chỉ sau 4-6 giờ dùng thuốc. Tuy nhiên, điều này không xảy ra khi bạn hấp thụ canxi từ thức ăn vì canxi trong thực phẩm rất chậm thẩm thấu vào máu nên hàm lượng canxi trong máu ít khi thay đổi”, giáo sư Reid giải thích.

THUẬN HẢI (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết