12/03/2021 - 17:25

Viêm màng não do vi khuẩn liên cầu lợn 

(CTO) - Bệnh nhân 57 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang bị viêm màng não mủ vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị thành công, chuẩn bị xuất viện. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn.

ThS.BS. Ngô Văn Út, BS chuyên khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long kiểm tra diễn tiến sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: P Chi

ThS.BS. Ngô Văn Út, BS chuyên khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long kiểm tra diễn tiến sức khỏe bệnh nhân. Ảnh: P Chi

Ngày 2-3, ông V.V.H ( 57 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao liên tục, lơ mơ, giảm tri giác, kích thích, bứt rứt kèm theo dấu hiệu cứng cổ. Ngay lập tức, các bác sĩ hội chẩn, chỉ định các xét nghiệm cần thiết cho bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm dịch não tủy cho thấy bệnh nhân bị viêm màng não do vi khuẩn liên cầu lợn gây ra. Sau 3 ngày điều trị, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân cải thiện nhanh; bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện rõ và tự ăn uống được.

“Người đàn ông này làm nghề chăn nuôi heo. Trong quá trình chăm sóc, thường xuyên tiếp xúc với dịch tiết của vật nuôi nhưng không được trang bị các dụng cụ bảo hộ cần thiết, có thể là nguyên nhân gây bệnh”, các bác sĩ cho hay.

Theo y học, vi khuẩn liên cầu lợn thường khu trú ở đường hô hấp trên, đặc biệt là mũi, đường tiêu hóa và sinh dục của heo, có khả năng gây bệnh cho heo và người. Vi khuẩn thường lây qua các tổn thương, vết trầy xướt trên da của nhưng người giết mổ, chế biến hoặc ăn thịt heo chưa nấu chín.

Để phòng bệnh, người dân nên chọn mua thịt cơ quan thú y đã kiểm định. Nên nấu chín thịt trước khi ăn, không nên ăn các món tái, tiết canh. Đối với những người chế biến hay giết mổ lợn, khi có vết thương hở trên tay, cần mang găng tay, tránh tiếp xúc trực tiếp để hạn chế lây mầm bệnh; rửa sạch tay và dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc và chế biến thịt heo.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết