01/02/2020 - 18:21

Việc thu gom, tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế sẽ bị xử lý nghiêm

(CT)- Ngày 1-2, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, thuộc Cục QLTT TP Cần Thơ đã đi kiểm tra tình hình mua bán kinh doanh các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế tại khu vực trung tâm thành phố.

Ghi nhận chung tại các điểm kiểm tra, hầu hết các sản phẩm được kiểm tra đều trong tình trạng thiếu hàng do nhu cầu của người dân tăng đột biến để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona (nCoV). Đặc biệt là khẩu trang y tế, tại các nhà thuốc ở tình trạng “cháy hàng”, tuy nhiên chưa phát hiện tình trạng tăng giá bán. Chẳng hạn, tại nhà thuốc Hương Tràm, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cửa hàng cho biết, giá bán khẩu trang áp dụng 2.000 đồng/chiếc. Tại nhà thuốc Trung Sơn, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, đại diện cửa hàng cho biết, trong những ngày này mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát trùng được khách hàng tìm mua rất nhiều khiến đôi khi hết hàng cục bộ tại một số nhà thuốc, nhưng cũng nhanh chóng được cung ứng nên đến nay không xảy ra tình trạng hết hàng. Giá các sản phẩm không đổi so với thời điểm trước đó, khẩu trang 55.000 đồng/hộp 50 chiếc, bán lẻ 1.500 đồng/chiếc; gel rửa tay khô 25.000 đồng/chai 90ml. Bên cạnh đó, Đội QLTT số 3 cũng đi kiểm tra việc niêm yết giá bán, đồng thời tuyên truyền về những hình thức xử phạt nếu vi phạm găm hàng, tăng giá bán… tại một số điểm kinh doanh khẩu trang tại trung tâm thương mại Cái Khế…

Cùng với Đội QLTT số 3, các Đội QLTT tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng đồng loạt ra quân kiểm tra và tuyên truyền tại các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh vật tư y tế, cửa hàng kinh doanh khẩu trang. Theo lãnh đạo Cục QLTT TP Cần Thơ, Cục chỉ đạo các đơn vị phải bám sát thị trường, ghi nhận những phản ánh từ người dân, nếu cơ sở nào có hiện tượng thu gom, tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế sẽ chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước diễn biến tăng nhanh và lan rộng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp của virus corona, khẩu trang được cho là cách tốt nhất giúp giảm nguy cơ lây nhiễm. Để ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính và bảo đảm quyền lợi của người dân trên toàn quốc, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện các công tác nhằm ổn định thị trường. Theo đó, Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus corona. Phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Trường hợp nếu phát hiện các hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết