15/12/2021 - 11:43

Vì sao nên nhâm nhi đậu phộng vào mùa lạnh? 

Không chỉ có hương vị béo ngậy thơm ngon, đậu phộng còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như prôtêin, chất béo lành mạnh, các dưỡng chất vi lượng và đa lượng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh. Do vậy, loại hạt này là thực phẩm bổ dưỡng thích hợp dùng vào mùa lạnh, thời điểm cơ thể dễ nhiễm bệnh vì chưa thích ứng với sự thay đổi thời tiết đột ngột.

Chuyên gia dinh dưỡng Ấn Ðộ Garima Goyal cho biết nhiều người nghĩ rằng đậu phộng không có giá trị dinh dưỡng cao như các loại hạt đắt tiền hơn, chẳng hạn hạnh nhân, óc chó hoặc hạt điều. Nhưng thực tế, đậu phộng cũng cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe tương tự.

Thành phần axít oleic trong đậu phộng giúp giảm cholesterol “xấu” LDL và tăng cholesterol “tốt” HDL, qua đó giúp ngăn ngừa nguy cơ khởi phát bệnh tim mạch.

Ðậu phộng cũng chứa phytosterol, giúp cơ thể chống lại các tế bào ung thư, bằng cách ức chế sự phát triển của khối u. Một nghiên cứu tiến hành tại Mỹ cho thấy những người thường xuyên ăn đậu phộng có nguy cơ bị ung thư ruột già thấp hơn những người ít hoặc không ăn đậu phộng.

Hơn nữa, đậu phộng còn giàu chất chống ôxy hóa (như isoflavone, resveratrol và axít phytic) giúp cơ thể chống lại tác hại từ các gốc tự do, đồng thời cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng (bao gồm biotin, đồng, niacin, folate, mangan, phốt-pho, magiê, vitamin E và thiamine). Với hàm lượng cao vitamin C, đậu phộng là một trong những lựa chọn tốt nhất để đối phó với các vấn đề hô hấp vào mùa lạnh, như ho và sổ mũi.

Mặc dù chứa hàm lượng cao chất béo và calo, đậu phộng không gây tăng cân, mà còn giúp duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ béo phì.

ÐINH NHI (Theo Hindustan Times)

Chia sẻ bài viết