31/01/2021 - 08:20

Vì sao cần kiểm tra mắt định kỳ sau tuổi 40? 

Tăng nhãn áp là bệnh lý về mắt xảy ra khi áp suất trong mắt tăng cao dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác, có thể gây mù vĩnh viễn. Ðáng nói là tình trạng tăng áp lực diễn ra từ từ và tổn thương trong mắt cũng tiến triển chậm nên khó phát hiện. Một số triệu chứng của bệnh bao gồm đau đầu dữ dội, đau mắt, cảm giác buồn nôn, mờ mắt và nhìn thấy như có một quầng sáng xung quanh. Vì khó nhận biết ở giai đoạn đầu nên đa số bệnh nhân khi được chẩn đoán đã bị mất một nửa thị lực.

Theo các chuyên gia, những đối tượng có nguy cơ bị tăng nhãn áp nhiều nhất là người trên 40 tuổi, gia đình có tiền sử mắc chứng bệnh này, người bị suy giảm sức khỏe, người từng chấn thương mắt, người đang sử dụng steroid chữa bệnh, người bị tiểu đường và cao huyết áp. Một số bệnh về mắt cũng có thể gây tăng áp lực cho mắt, dẫn đến tăng nhãn áp. Nhưng trong đa số trường hợp tăng nhãn áp, bệnh nhân chỉ được phát hiện khi đến gặp bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra sức khỏe mắt toàn diện.

Ðược biết, cách duy nhất để chứng tăng nhãn áp ngừng tiến triển là kiểm soát áp lực mắt, thông qua việc sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc điều trị bằng tia laser và phương án cuối cùng là phẫu thuật. Song trên hết, điều quan trọng nhất vẫn là cần khám mắt định kỳ và kiểm soát sớm chứng bệnh này, nhằm tránh nguy cơ mù lòa.

AN NHIÊN (Theo Timesnownews.com)

Chia sẻ bài viết