21/11/2021 - 12:35

Vì sao cần giải độc cho cơ thể? 

Hằng ngày, độc tố xâm nhập vào cơ thể chúng ta từ mọi ngóc ngách như từ nước sinh hoạt, thực phẩm, không khí, các loại mỹ phẩm và sản phẩm tẩy rửa gia dụng. Ngay cả căng thẳng tinh thần (stress) cũng làm tăng lượng độc tố tấn công cơ thể. Khi độc tố tích tụ quá nhiều, bạn có thể nhận thấy triệu chứng viêm lan rộng trong cơ thể - tình trạng là căn nguyên của nhiều bệnh. Ðể phòng tránh mối nguy đó, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên thực hiện giải độc (detox) để loại bỏ độc tố, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Thức uống pha chế từ rau quả tươi giúp giải độc cơ thể hiệu quả.

Lợi ích của thải độc tố

Trên thực tế, Tiến sĩ Taz Bhatia - chuyên gia y tế ở Atlanta (Mỹ) - cho biết ngoài việc giúp giải quyết triệu chứng viêm và đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh, quá trình detox còn có thể mang lại nhiều lợi ích bất ngờ khác, điển hình như:

+ Tăng cường năng lượng. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng và tràn đầy năng lượng sau khi loại bỏ các chất ô nhiễm và độc tố khỏi cơ thể. Lợi ích giảm viêm, cải thiện tiêu hóa và cấp đủ nước mà quá trình giải độc mang lại cũng góp phần giúp tăng cường mức năng lượng.

+ Giảm stress. Trong quá trình giải độc, bạn thường loại bỏ một số yếu tố gây stress như thiếu ngủ và chế độ ăn chứa nhiều tinh bột - đường tinh chế và caffeine. Việc thực hành phương pháp tự chăm sóc bản thân này cũng có lợi ích giảm stress hiệu quả.

+ Giảm cân. Thực hiện giải độc thường làm giảm cảm giác thèm ăn những thực phẩm dễ gây tăng cân - bao gồm thức ăn chế biến sẵn và chứa đường. Lợi ích giảm stress kết hợp với việc lựa chọn kỹ thực phẩm và chia khẩu phần ăn trong quá trình này cũng thúc đẩy giảm cân.

+ Cải thiện sức khỏe đường ruột. Quá trình giải độc giúp giảm áp lực cho gan, qua đó cũng giúp ích cho hoạt động tiêu hóa. Bởi nếu chức năng gan không tốt, bạn dễ bị đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

Những cách giải độc lành mạnh cho cơ thể

1. Dùng thức uống detox. Một số thức uống detox được pha chế từ rau quả tươi, hoặc thảo mộc có tác dụng làm sạch cơ thể ngay từ bên trong, chẳng hạn như trà xanh, mật ong thêm quế, trà gừng chanh...

2. Chăm sóc da. Do thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, da dễ bị tích tụ bụi bẩn, chất ô nhiễm và các tạp chất độc hại khác. Ðiều này đòi hỏi bạn cần chăm sóc da. Một cách giải độc da hiệu quả là chải khô (dry brushing - phương pháp dùng một bàn chải/găng tay chuyên dụng chải toàn thân trước khi tắm). Cách này giúp loại bỏ tế bào chết, mở rộng các lỗ chân lông - “lối ra” cho các độc tố trong cơ thể. Hơn nữa, động tác chải da còn giúp thúc đẩy việc đào thải các độc tố có trong hệ tuần hoàn ra ngoài.

3. Ngủ đủ giấc. Một giấc ngủ ngon không chỉ giúp giải độc cho não bộ, mà còn có thể giúp cơ thể khỏe hơn. Ngủ đủ giấc làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh, suy giảm chức năng nhận thức và các rối loạn tâm thần. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science cho thấy không gian giữa các tế bào não có thể tăng lên trong lúc ngủ, cho phép chất dịch xung quanh não chảy qua dễ dàng hơn và rửa sạch chất thải tích tụ trong lúc chúng ta thức.

4. Ðiều chỉnh thói quen sinh hoạt. Cần hạn chế những hành vi không tốt cho sức khỏe - bao gồm uống rượu, hút thuốc và lạm dụng chất kích thích - vì chúng có thể gây tích tụ độc tố trong cơ thể. Chẳng hạn, uống rượu làm suy giảm chức năng nhận thức, dẫn đến suy giảm chức năng vận động, tổn thương gan, mất nước và các biến chứng nguy hiểm khác. Hút thuốc có thể dẫn đến ung thư, loãng xương... Tương tự, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây mất ngủ, mất nước, tim đập nhanh, co cơ, tiểu không kiểm soát.

5. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Dung nạp nhiều muối, đường, thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó, hãy lựa chọn thực phẩm khôn ngoan và ưu tiên tiêu thụ rau quả hữu cơ, thực phẩm giàu chất xơ, chất chống ôxy hóa và lợi khuẩn. Tương tự, nên tiêu thụ các loại gia vị có đặc tính khử độc như gừng, nghệ, tiêu. Ðiều này giúp các cơ quan chuyên giải độc như gan và đường ruột khỏi bị viêm và hoạt động trơn tru hơn.

AN NHIÊN (Theo Times Now, Real Simple)

Chia sẻ bài viết