14/05/2022 - 09:22

Vật liệu xây dựng tăng giá, nhiều nỗi lo! 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Dịch COVID-19 được kiểm soát, các hoạt động xây dựng khôi phục và sôi động trở lại đã làm cho sức mua nhiều loại vật liệu xây dựng (VLXD) tăng mạnh. Nhu cầu tăng nên giá nhiều loại VLXD như gạch, cát, đá, xi măng, thép… liên tục tăng cao so với hồi cuối năm 2021, mức tăng ít nhất từ 10-30% và đang ở mức rất cao.

Mua bán VLXD tại một cửa hàng VLXD ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Ngày 11-5, giá bán lẻ nhiều loại xi măng tại các cửa hàng VLXD trên địa bàn TP Cần Thơ ở mức 82.000-98.000 đồng/bao (50kg). Mức giá này đang cao hơn khoảng 7.000-8.000 đồng/bao so với hồi cuối năm 2021. Trong khi đó, giá cát xây tô trên dưới 260.000 đồng/khối, còn cát nền có giá 220.000-240.000 đồng/m3. Giá đá 4x6 tại nhiều nơi hiện ở  mức 370.000-440.000 đồng/m3, đá 1x2 ở mức 400.000-480.000 đồng/m3, tùy loại. Giá gạch ống và gạch thẻ từ 900-1.300 đồng/viên. Hiện giá bán lẻ thép cuộn phi 6, phi 8 (Tây Ðô, Miền Nam, Pomina…) tại nhiều cửa hàng VLXD đang ở mức từ 21.500-22.000 đồng/kg, còn thép cây phi 10 ở mức trên dưới 133.000 đồng/cây, thép cây phi 12 giá khoảng 210.000 đồng/cây…

Nhiều loại VLXD tăng giá không chỉ do giá các loại nguyên vật liệu nhập khẩu và chi phí đầu vào phục vụ sản xuất tăng mà còn do ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển tăng, nhất là khi gần đây giá xăng dầu đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Các loại VLXD như cát, đá tăng giá còn do nguồn cung giảm khi nhiều địa phương siết chặt quản lý việc khai thác cát và đá. Ngoài ra, nhu cầu mua các loại VLXD đang tăng cao cũng tạo điều kiện cho giá nhiều loại VLXD tăng và duy trì ở mức cao.

Thời điểm này, dù bắt đầu bước vào mùa mưa nhưng các hoạt động xây cất và sửa chữa nhà cửa của người dân tại nhiều nơi trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn đang diễn ra khá sôi động. Bên cạnh đó, nhiều công trình xây dựng công của Nhà nước cũng đang được tập trung thi công và chuẩn bị khởi công mới nhiều công trình nên nhu cầu về các loại VLXD rất lớn, nhất là nhu cầu về cát, đá. Ông Nguyễn Xuân Thủy, một nhà thầu xây dựng ở phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: "Năm 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở không thể xây cất nhà nên năm nay khi trở về trạng thái bình thường mới, số lượng người dân khởi công xây mới và sửa chữa nhà khá nhiều. Do không có đủ thợ để thi công kịp thời các công trình xây nhà theo yêu cầu của khách hàng nên gần đây tôi phải từ chối bớt một số công trình nhà và hiện chỉ nhận xây dựng 5 căn nhà". Theo ông Thủy, nhu cầu xây dựng đang ở mức cao là điều rất đáng mừng đối với các nhà thầu xây dựng. Tuy nhiên, các nhà thầu xây dựng cũng đang gặp nhiều khó khăn do giá thuê nhân công ở mức cao và khó tìm lao động. Ðặc biệt, giá nhiều loại VLXD tăng, khiến cho việc lãnh thầu xây dựng nhà trọn gói dễ gặp rủi ro về giá nếu không có sự tính toán kỹ khi ký hợp đồng xây dựng nhà. Hiện có không ít trường hợp nhà thầu xây dựng bị lỗ vốn do trước đó lãnh thầu với giá thấp vì không lường trước giá VLXD tăng cao. Còn những hộ dân đang xây nhà vào thời điểm này cũng gặp khó do chi phí đội lên cao ngoài dự kiến, nếu hồi đầu năm nhiều hộ dân dự kiến xây nhà khoảng 1 tỉ đồng thì nay do giá VLXD tăng, họ phải tốn khoản tiền 1,3-1,4 tỉ đồng mới xây được căn nhà như dự tính ban đầu.

Theo nhiều doanh nghiệp và cửa hàng VLXD trên địa bàn TP Cần Thơ, dù sức tiêu thụ nhiều loại VLXD đang khá tốt nhưng các cửa hàng và doanh nghiệp cũng lo ngại tới đây sức tiêu thụ có thể bị chậm lại do ảnh hưởng bởi giá các loại VLXD tăng cao. Ông Trần Thanh Thái, quản lý bán hàng tại cửa hàng VLXD của Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Linh Phượng tại Lộ Vòng Cung, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Giá một số loại thép xây dựng và cát có giảm so với thời điểm giá tăng cao kỷ lục vào khoảng giữa tháng 4-2022. Dù vậy, nhìn chung giá thép và các loại cát phục vụ xây dựng vẫn đang ở mức rất cao. Chẳng hạn như cát phục vụ san lắp mặt bằng (cát nền) đã lên 220.000-240.000
đồng/m3 đang tiệm cận với giá cát xây tô, không còn chênh lệch nhiều như các năm trước. Do nguồn tài nguyên cát và đá có hạn, trong khi chi phí vận chuyển tăng và nhu cầu tiêu thụ tăng cao nên giá tăng là rất khó tránh khỏi. Song, chúng tôi rất mong giá cát, đá và các loại VLXD giảm trở lại để tạo thuận lợi cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp kinh doanh".

Theo anh Huỳnh Minh Luân, Chủ cửa hàng VLXD Minh Luân ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, hiện giá nhiều loại VLXD có xu hướng chững lại. Song, nhìn chung giá hầu hết các mặt hàng này đều đang ở mức rất cao so với năm trước. Cửa hàng chọn giải pháp "lấy hàng tới đâu, bán hết tới đó" mới lấy thêm, chứ không dám mua dự trữ nhiều vì sợ giá có thể giảm trở lại sẽ bị lỗ.

Cùng với việc giá VLXD tăng cao, các ngân hàng cũng tăng lãi suất và siết chặt các khoản cho vay có liên quan đến bất động sản. Từ đó, buộc nhiều người dân phải cân nhắc đến việc tạm thời hạn chế khởi công xây mới hay sửa chữa nhà cửa chờ thời điểm phù hợp hơn. Ðây cũng là sự thiệt thòi lớn đối với những người dân đang có nhu cầu xây cất nhà mà nguồn tài chính còn hạn chế. Dù có những dự báo cho rằng, tới đây giá các loại cát, đá xây dựng sẽ còn tiếp tục duy trì ở mức cao chứ khó giảm xuống như các năm trước. Tương tự, giá các loại thép và xi măng... cũng khó giảm mạnh trở lại trong thời gian ngắn vì việc sản xuất các mặt hàng này còn phụ thuộc vào các loại nguyên liệu nhập khẩu theo giá thị trường thế giới. Song, sức mua các loại VLXD trong những tháng tới đây có thể giảm do bước vào cao điểm mùa mưa không thuận lợi cho xây dựng, giá nhiều loại VLXD có thể sẽ giảm theo.

Chia sẻ bài viết