10/03/2017 - 09:17

Vật liệu mới giúp tái tạo xương

 Ảnh: The Star

Nhờ vật liệu mới giúp tái tạo xương hiệu quả, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) đã khôi phục thành công lỗ thủng trong sọ của chuột.

Trong thí nghiệm, các nhà khoa học đã thu thập và nuôi tế bào xương sọ của chuột để sản sinh prôtêin BMP9. So với các loại BMP khác, prôtêin BMP9 thúc đẩy sự phát triển tế bào xương nhanh hơn nhờ sử dụng hydrogel như "giàn giáo" tạm thời để vận chuyển và giữ lại các tế bào ở khu vực bị ảnh hưởng cụ thể. BMP9 cũng cải thiện sự hình thành các mạch máu. Theo đó, vật liệu "giàn giáo" PPCN-g mà nhóm nghiên cứu phát triển là a-xít citric lỏng. A-xít này chuyển hóa thành cao su đàn hồi giống như keo (hydrogel) khi thân nhiệt ấm lên.

Hiện nay các phương pháp điều trị chấn thương hoặc khuyết tật xương thường đòi hỏi phẫu thuật để ghép xương từ những bộ phận khác trên cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, quá trình này thường gây đau đớn và có thể khó thực hiện đối với những ca điều trị chấn thương xương sọ hoặc xương mặt. Trong khi đó, kỹ thuật mới giúp tái sinh xương tốt hơn, định vị vùng phát triển xương để tăng tốc sự hồi phục cũng như không để lại mô sẹo giữa xương cũ và xương mới.

HẠNH NGUYÊN (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết