20/11/2018 - 08:41

Vận động viện trợ phi chính phủ khởi sắc 

Với chức năng là cơ quan đầu mối về vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, những năm qua, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) TP Cần Thơ đã tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan chủ động kêu gọi, vận động và triển khai hiệu quả nhiều chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực an sinh xã hội. Qua đó, góp phần tích cực phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống bà con nhân dân trên địa bàn thành phố.

Cầu Kênh Xéo được đưa vào sử dụng giúp bà con giao thương thuận lợi. 

Ghé thăm làng hữu nghị Việt – Hàn tại ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, chúng tôi cảm nhận được sự vui mừng, phấn khởi của nhiều bà con dân tộc Khmer đang sinh sống tại nơi đây. 21 hộ dân tộc Khmer nghèo đã được “an cư” nhờ công trình dự án “Xây dựng làng hữu nghị Việt Nam- Hàn Quốc”, do LHCTCHN TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, vừa được hoàn thành vào tháng 4-2018, với tổng chi phí 920 triệu đồng. Gia đình chị Huỳnh Thị Thanh (ngụ tại xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ) là hộ thuộc diện nghèo khó. Nhiều năm qua, 4 thành viên trong gia đình chị phải ở nhờ đất người khác trong căn nhà lá xiêu vẹo. Chị Thanh chia sẻ: “Cả 2 vợ chồng tôi làm công nhân, làm thuê kiếm sống, thu nhập bấp bênh nên không thực hiện nổi ước mơ có được căn nhà lành lặn để ở. Từ ngày được dọn vào ở nhà mới, tôi rất mừng. Không chỉ có nhà ở ấm cúng, có nước sạch sử dụng mà còn có khoảnh đất sau nhà giúp cải thiện bữa ăn gia đình”. Cùng tâm trạng phấn khởi đó, chị Liêu Thị Phi (47 tuổi), bộc bạch: “Gia cảnh tôi rất khó khăn. Chồng tôi bị đau lưng, không làm việc nặng nhọc, chỉ đi kiếm cá bán qua ngày. Tôi bị tai biến, sức khỏe cũng rất yếu. Vợ chồng tôi có 2 người con trai, đứa nhỏ lại bị dị tật bẩm sinh không thể đi đứng được. Mỗi ngày, thu nhập của gia đình có được khoảng 100.000 đồng nên điều kiện sống thiếu thốn, chật vật. Hơn tháng nay được chính quyền quan tâm, giúp gia đình tôi vào ở trong căn nhà mới này, tôi rất vui mừng và biết ơn”.

Cùng với niềm vui “an cư” của 21 hộ dân tộc Khmer, nhiều bà con tại ấp Thới Hiệp, xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ cũng vui mừng khi cầu Kênh Xéo (công trình do Chương trình viện trợ trực tiếp (DAP)- Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP Hồ Chí Minh tài trợ) vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2018. Cầu  Kênh Xéo được xây dựng kiên cố với kết cấu bê tông cốt thép, cầu có chiều dài 33m, ngang 3,5m, đảm bảo cho xe tải trọng 1,5 tấn  lưu thông, có tổng mức đầu tư công trình là 622 triệu đồng; trong đó Chính phủ Úc tài trợ 380 triệu đồng, còn lại vốn đối ứng của huyện là 242 triệu đồng. Nhờ cây cầu nối liền 2 ấp Đông Thắng và Thới Hiệp (xã Đông Thắng) này, bà con tại ấp Thới Hiệp không còn vất vả khi giao thương. Cô Nguyễn Thị Cuốn chia sẻ: “Nhiều năm qua, bà con ấp Thới Hiệp không có cầu qua sông. Mỗi khi đi đâu đều phải dùng xuồng sang sông, xe phải gửi bên sông nên rất bất lợi. Từ khi có cây cầu mới, ai cũng vui mừng. Vui nhất là con cháu đi học an toàn, nhanh chóng…”.

Đây là 2 công trình nổi bật vừa được LHCTCHN phối hợp thực hiện và hoàn thành trong năm 2018. Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, LHCTCHN thành phố đã triển khai hiệu quả công tác vận động viện trợ và phối hợp quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN). Từ năm 2013 đến nay, LHCTCHN đã hợp tác với trên 36 đối tác là tổ chức PCPNN thực hiện khoảng 40 dự án, phi dự án với tổng giá trị vận động viện trợ 2,75 triệu USD, chiếm 48,2% so với tổng giá trị giải ngân của thành phố là 5,71 triệu USD. Phần lớn, các chương trình, dự án đều được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả thiết thực, quá trình triển khai được thực hiện đúng cam kết với nhà tài trợ, tập trung vào các lĩnh vực mà thành phố có nhu cầu, như: Y tế, giáo dục, nước sạch nông thôn, hỗ trợ trẻ em,… Trong 5 năm, LHCTCHN đã đón tiếp, làm việc với khoảng 80 đoàn của tổ chức PCPNN vào thăm, thực hiện dự án…

Với phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, LHCTCHN TP Cần Thơ và các tổ chức thành viên đã mở rộng, đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước thông qua kênh đối ngoại nhân dân. Thông qua nhiều phương thức hợp tác và nội dung hoạt động đa dạng, phong phú, LHCTCHN đã phát huy vai trò cầu nối, phát triển các mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ, huy động được lực lượng của các tổ chức đối tác trong tuyên truyền, quảng bá về một thành phố Cần Thơ năng động, đổi mới. Qua đó, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

Bài, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết