24/05/2017 - 10:53

Vải công nghệ cao đa chức năng

Các nhà khoa học gần đây đã sáng chế nhiều loại vải mới đa chức năng, vừa mang lại sự thoải mái vừa bảo vệ sức khỏe người dùng.

Vải chống thấm lột da… như rắn

Dựa trên đặc điểm lột da của loài bò sát, nhóm nghiên cứu do kỹ sư Jürgen Rühe dẫn đầu tại Đại học Freiburg (Đức) đã phát triển thành công loại vải mới có khả năng tự làm sạch, bằng cách lột bỏ lớp vỏ ngoài khi bị trầy xước hoặc hư hỏng.

Vải mới cấu tạo gồm 3 lớp vật liệu: lớp bề mặt chống thấm nước, lớp polymer có thể hòa tan trong nước ở giữa và màng silicon siêu kỵ nước ở dưới cùng. Theo đó, khi lớp bề mặt bị trầy xước, nước có thể ngấm vào và làm tan rã lớp thứ hai để dễ dàng lột bỏ "lớp da" trên cùng. Lớp silicon còn lại có thể được xả với cồn và sấy khô để khôi phục các đặc tính chống thấm nước của vải.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang tìm cách cải thiện độ bền của lớp bề mặt, mục tiêu là tạo ra những sản phẩm bền chắc hơn để có thể ứng dụng vào sản xuất áo mưa hoặc các vật dụng có thể lột bỏ bề mặt hư hỏng do tiếp xúc với nước.

Vải sát trùng từ giấy nhôm

Trong lĩnh vực y tế, các nhà khoa học đến từ Đại học Rutgers (Mỹ) đã tạo ra sản phẩm vải sát trùng từ giấy phủ kim loại, hứa hẹn tạo ra trang phục giúp hạn chế sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Để tạo ra loại vải sát trùng như trên, các chuyên gia đã kết hợp các lớp nhôm mỏng ở dạng rổ tổ ong lên bề mặt giấy. Khi truyền một dòng điện qua tờ giấy phủ kim loại này, nó sẽ tạo ra khí ôzôn, nhiệt và ánh sáng cực tím để khử trùng. Kết quả thử nghiệm cho thấy vải tiệt trùng mới đã loại bỏ tới 99,9% vi khuẩn E. coli và 99% nấm men chỉ trong 30 giây.

Theo nhóm nghiên cứu, việc ứng dụng vải khử trùng vào sản phẩm may mặc (như găng tay hoặc áo khoác dùng trong bệnh viện) có thể mang đến cho bệnh nhân và nhân viên y tế ở các nước đang phát triển một giải pháp phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả và hợp túi tiền.

Vải tự động làm mát cơ thể

Còn ở lĩnh vực thể thao, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Wen Wang tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) dẫn đầu vừa trình làng một loại vải nhựa có khả năng tự động đóng hoặc mở các khe thông gió. Khả năng này cho phép không khí được lưu thông, thoát mồ hôi và hạ nhiệt cơ thể, giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái.

Lý giải trên Tạp chí Tiến bộ Khoa học, Giáo sư Wang cho biết bí mật đằng sau khả năng tự động đóng/mở của vải mới chính là việc tích hợp những vi khuẩn vô hại vào vải. Do vậy, khi vi khuẩn phát hiện cơ thể người mặc tỏa ra hơi nóng hoặc mồ hôi, chúng sẽ co lại và các khe hở sẽ mở ra. Khi cơ thể người mặc hạ nhiệt, thì quá trình ngược lại sẽ giúp đóng các khe hở trên vải. Kích cỡ các khe thông gió thay đổi từ nhỏ như móng tay đến lớn bằng ngón tay.

Ngoài ứng dụng để may quần áo thể thao, loại vải mới cũng có thể dùng sản xuất giày chạy bộ, quân trang cho các binh sĩ hoạt động ở những môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, hoặc trang phục thông thường cho những người bị các chứng bệnh gây đổ mồ hôi quá mức.

HUY MINH (Theo Digital Trends, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết