08/11/2022 - 16:08

Vaccine ung thư vú vượt qua thử nghiệm trên người

Tạp chí Oncology của Hiệp hội Y khoa Mỹ vừa công bố kết quả cuộc thử nghiệm vaccine ung thư vú trên người giai đoạn 1 cho thấy phương pháp giúp hệ miễn dịch loại trừ khối u được phát hiện là “rất an toàn” và “đầy triển vọng”.

Có tới 30% trường hợp ung thư vú liên quan đến việc sản xuất quá mức một loại prôtêin gọi là HER2 (thụ thể của yếu tố tăng trưởng biểu bì 2). Dạng ung thư dương tính với HER2 thường ác tính hơn, phát triển nhanh hơn và có nhiều khả năng tái phát hơn các loại ung thư vú khác. Ðể ngăn chặn hoạt động của HER2, các nhà nghiên cứu từ lâu đã tìm cách phát triển loại vaccine có thể “huấn luyện” hệ miễn dịch nhắm tới loại trừ các tế bào dương tính với prôtêin này. Tuy không phải được thiết kế để ngăn chặn ung thư, song những vaccine như vậy có thể giúp hệ miễn dịch của bệnh nhân ung thư tìm kiếm và tiêu diệt khối u tốt hơn.

Trong thử nghiệm, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Washington (Mỹ) sử dụng vaccine dựa trên công nghệ ADN. Theo đó, vaccine này cung cấp vật liệu ADN để tạo ra prôtêin HER2 trong nhân tế bào, từ đó thúc đẩy phản ứng miễn dịch chống lại khối u. Vì prôtêin HER2 có thể hiện diện trên những tế bào khác trong cơ thể, các chuyên gia đã tiến hành theo dõi những người tham gia suốt 10 năm để chắc chắn hoạt động miễn dịch không chống lại các mô khỏe mạnh về lâu dài.

“Kết quả thử nghiệm cho thấy vaccine rất an toàn. Trên thực tế, các tác dụng phụ thường gặp trên 50% số bệnh nhân rất giống với khi tiêm vaccine COVID-19: đỏ và sưng tại chỗ tiêm và có thể kèm theo sốt, ớn lạnh và các triệu chứng giống cúm” - tác giả chính của nghiên cứu, Mary Disis, cho biết. Chuyên gia này nhấn mạnh thử nghiệm cũng cho thấy triển vọng của vaccine mới, với 80% những người tham gia đã sống sót sau 10 năm theo dõi. “Chỉ khoảng 50% bệnh nhân ung thư vú dương tính với HER2 giai đoạn cuối có thể sống sót hơn 5 năm, vì vậy, vaccine đang hoạt động” - cô nói thêm.

Hiện các chuyên gia đang tiến hành cuộc thử nghiệm giai đoạn 2 đang nhằm kiểm chứng hiệu quả của vaccine trên nhóm bệnh nhân lớn hơn.

HOÀNG ĐIỂU (Theo New Atlas, UW Medicine)

Chia sẻ bài viết