04/04/2008 - 09:34

Bầu cử Mỹ:

Uy tín bà Hillary giảm, vị thế Obama và McCain tăng

Thượng nghị sĩ Obama đã có một cử chỉ phản ánh rõ sự tự tin về chiến thắng cuối cùng, khi bày tỏ ý muốn dành cho cựu Phó Tổng thống Al Gore (ảnh) một vị trí trong nội các. Ông Obama thậm chí còn cho biết có thể mời cựu Tổng thống Bill Clinton “gánh vác một công việc”.

(TTXVN)- Khi chỉ còn 20 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng tại bang Pennsylvania, tổ chức Public Policy Polling công bố kết quả thăm dò 1.224 cử tri của đảng Dân chủ tại bang này cho biết Thượng nghị sĩ Barack Obama đã vượt lên dẫn điểm Thượng nghị sĩ Hillary Clinton với tỷ lệ 45%-43% tại bang có tới 158 đại biểu tham dự đại hội đảng toàn quốc này. Đây là sự thay đổi so với kết quả 2 cuộc thăm dò gần đây nhất của Quinnipiac University, trong đó cựu Đệ nhất phu nhân vẫn còn dẫn vị Thượng nghị sĩ trẻ gốc Phi với tỷ lệ 50%-41% và 53%-41%.

Cùng ngày, tổ chức Rasmussen Reports công bố kết quả thăm dò dư luận hàng ngày cho biết nếu cuộc bầu chọn tổng thống thứ 44 của Mỹ được tổ chức vào thời điểm này, Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa có thể nhận được sự ủng hộ cao hơn cả 2 đối thủ của đảng Dân chủ. Tỷ lệ cử tri trên phạm vi cả nước ủng hộ và phản đối ông McCain hiện nay là 57%-41%, so với 49%-49% dành cho ông Obama và 44%-53% đối với bà Hillary.

Thống kê của Rasmussen Markets cho biết ở thời điểm hiện tại, ông Obama có tới 83,9% cơ hội để trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ so với 14,5% dành cho bà Hillary. Ứng cử viên da màu duy nhất cũng có tới 50% cơ may trở thành tổng thống, so với 40,5% cơ may thuộc về “lão làng” McCain, và chỉ có 10,1% cơ may dành cho cựu Đệ nhất phu nhân.

Chia sẻ bài viết