25/10/2022 - 19:09

Uống thuốc điều trị đái tháo đường theo toa cũ, cụ bà suy thận, hôn mê 

(CTO) - Các bác sĩ Khoa Hồi sức Tích cực và chống độc, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa điều trị thành công cho cụ bà 70 tuổi (ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) bị hôn mê, tăng áp lực thẩm thấu trên nền đái tháo đường, nguy cơ tử vong cao.

Cụ bà được cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch. Ảnh do BV cung cấp. 

Bà L.T.R có tiền sử bệnh đái tháo đường type 2. Vài tháng qua, bà tự mua thuốc theo toa cũ về uống mà không đến BV tái khám. Khoảng 2 ngày trước nhập viện, cụ bà sốt, nôn ói, ăn uống rất kém, tri giác lơ mơ nên gia đình đưa đến BV cấp cứu. 

Sau thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp hôn mê tăng áp lực thẩm thấu do tăng đường huyết trên nền bệnh đái tháo đường, nhiễm trùng tiêu hoá, biến chứng suy thận cấp. Bà được các bác sĩ cấp cứu khẩn, truyền Insulin đường tĩnh mạch, bù dịch và điện giải, kiểm soát huyết áp. Sau 3 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, huyết áp ổn định, các chỉ số cận lâm sàng khá hơn, dự kiến ra viện vài ngày tới.

BS CKI Nguyễn Tuấn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Đái tháo đường là bệnh mạn tính, cần điều trị lâu dài theo phác đồ được điều chỉnh tùy vào tình trạng sức khỏe bệnh nhân. Vì vậy, người bệnh cần được tái khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra các chỉ số cận lâm sàng, từ đó điều chỉnh thuốc phù hợp. Với trường hợp này, người bệnh đang nhiễm trùng tiêu hóa và suy thận cấp, chống chỉ định với thuốc điều trị đái tháo đường dạng uống. Tuy nhiên, người bệnh vẫn dùng thuốc theo toa cũ nên không kiểm soát được đường huyết, dẫn đến hôn mê do đường huyết quá cao. Hôn mê tăng áp lực thẩm thấu là biến chứng thường gặp ở người bệnh đái tháo đường. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy tỷ lệ tử vong có thể lên đến 20-30% nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời. 

BS Nghĩa cũng khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường nên theo dõi đường huyết tại nhà thường xuyên. Đồng thời, nên có chế độ ăn uống hợp lý và tái khám định kỳ, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết