02/06/2013 - 09:01

An Giang

Ương giống và nuôi thành công cá chạch lấu

Trong hạ tuần tháng 5-2013, Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh An Giang đã nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học “Ương giống và nuôi thương phẩm cá chạch lấu” do Thạc sĩ Phan Phương Loan, Giảng viên Trường Đại học An Giang thực hiện từ năm 2010 - 2013.

Đề tài tập trung nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật ương giống cá chạch lấu trong điều kiện thức ăn và mật độ khác nhau như giun, cá tạp, thức ăn công nghiệp với mật độ 500, 1.000 đến 1.500 con/m2; nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật nuôi thương phẩm cá chạch lấu trong ao đất và bè trong thời gian từ 7 - 10 tháng/đợt; khảo sát các yếu tố môi trường nước ảnh hưởng đến quá trình ương và nuôi thương phẩm cá chạch lấu; phân tích hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình nuôi. Kết quả thực hiện đề tài cho thấy qua 60 ngày đạt tỷ lệ cá ương nuôi là 40% và tỷ lệ cá nuôi thương phẩm trong bè và ao đất sống đạt từ 50% - 60%.

Chạch lấu là loài thủy sản nước ngọt có tên khoa học là Migurnus anguilicaudtuy. Cá có vẩy màu vàng sáng, thịt trắng chắc, béo, thơm, có giá trị kinh tế rất cao với giá bán tại chợ từ 120.000 đồng - 300.000 đồng/kg tùy trọng lượng. Cá được chế biến thành rất nhiều món ăn đặc sản của vùng sông nước như khô cá chạch lấu trộn gỏi lá sầu đâu, cá chạch lấu nướng, cá chạch lấu kho nghệ... Vì vậy, đề tài “Ương giống và nuôi thương phẩm cá chạch lấu” được nghiên cứu thành công sẽ giúp tỉnh An Giang chủ động trong việc cung cấp con giống cá chạch lấu có chất lượng cho ngư dân và kinh nghiệm nuôi cá thương phẩm trong bè và ao đất, để tiến tới triển khai nuôi đại trà cá chạch lấu thương phẩm trong cộng đồng.

Thu Trang (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết