17/11/2021 - 08:12

Uống cà phê hằng ngày ảnh hưởng nhịp tim 

Ðây là phát hiện vừa được các chuyên gia tại Ðại học California-San Francisco (Mỹ) công bố, sau khi theo dõi tác động của việc uống cà phê đối với sức khỏe tim của 100 người có tuổi trung bình là 38 và có chỉ số khối cơ thể ở mức khỏe mạnh.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã cho những người tham gia đeo nhiều thiết bị để liên tục theo dõi sức khỏe họ, bao gồm vòng tay theo dõi vận động thể chất Fitbit, máy theo dõi tim và máy theo dõi đường huyết. Trong 2 tuần, các đối tượng hằng ngày được ngẫu nhiên chỉ định uống cà phê bao nhiêu tùy thích hoặc không uống cà phê. Các chuyên gia sau đó theo dõi những thay đổi trong sức khỏe ở từng người và giữa nhóm uống hoặc không uống cà phê.

Kết quả cuối cùng cho thấy tuy tiêu thụ cà phê không khiến tâm nhĩ (buồng phía trên của tim) tạo ra bất kỳ nhịp điệu bất thường nào, nhưng có thể khiến tâm thất (buồng phía dưới của tim) bỏ nhịp. Vào những ngày uống cà phê, người tham gia có biểu hiện co bóp tâm thất sớm hơn khoảng 50% (PVC) - tức có nhiều nhịp đập sớm hơn phát sinh từ buồng dưới của tim. Những người tiêu thụ nhiều hơn một 1 ly cà phê/ngày có số lượng PVC tăng lên gấp đôi. 

Các chuyên gia nhận thấy cà phê cũng ảnh hưởng đến hoạt động thể chất và thời gian ngủ của các đối tượng. Vào những ngày uống cà phê, người tham gia trung bình đi được thêm 1.000 bước so với thông thường. Cứ uống thêm 1 ly cà phê, họ lại đi thêm 500 bước. Tuy nhiên, thời gian ngủ vào ban đêm của họ trung bình giảm khoảng 30 phút. Và cứ uống thêm 1 ly cà phê, giấc ngủ của họ bị rút ngắn thêm 18 phút.

HƯƠNG THẢO (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết