22/10/2020 - 18:56

Ước mơ đến trường của Phương Bình 

Trần Phương Bình, học sinh lớp 6A13, Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), mồ côi cha khi mới 6 tuổi. Mẹ em sống bằng nghề bán vé số nên thu nhập bấp bênh. Gia cảnh khó khăn nhưng chưa bao giờ Bình có ý định bỏ học, trái lại em ước mơ được đến trường để tương lai có nghề nghiệp ổn định, phụ giúp mẹ.

Phương Bình luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ đến trường.

Phương Bình luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ đến trường. 

Dáng người nhỏ nhắn, ốm yếu nhưng Bình nói chuyện lưu loát, tự tin. Anh Phan Quốc Việt, Phó Bí thư Ðoàn phường An Cư (quận Ninh Kiều) cho biết, Bình là học sinh khá dạn dĩ bởi em thường tham gia các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi ở khu vực, phong trào văn hóa văn nghệ ở khu dân cư. Em biết nhảy múa nên thường xuyên tham gia các hoạt động phục vụ vui chơi giải trí cho thiếu nhi ở khu vực. Nhìn gương mặt sáng, cách nói chuyện tự tin, ít ai ngờ rằng cậu học trò nghèo này có tuổi thơ bất hạnh.

Cha mẹ Bình ly hôn từ khi em chưa lọt lòng. Ðến năm em học lớp 1 thì cha bạo bệnh qua đời. Mẹ em làm nghề bán vé số, mỗi ngày rong ruổi khắp các con phố, tuyến hẻm, từ sáng sớm đến hơn 10 giờ đêm, kiếm được gần 200.000 đồng. Thấy mẹ vất vả nên khi học tiểu học, Bình đã phụ giúp mẹ bán vé số. Hiện Bình đang học THCS, đi học buổi chiều, nên từ đầu năm đến nay, em tranh thủ nhận thêm vé số, bán từ 6 giờ 30 phút đến 11 giờ trưa. Tranh thủ thời gian mẹ chuẩn bị bữa cơm trưa, em ôn bài để đến trường. Bình kể: “Ðể theo kịp bạn bè, buổi tối em vừa ôn bài, đọc sách, vừa chờ mẹ về”. Tuy công việc bán vé số vất vả, nhưng Bình rất vui bởi mỗi ngày em kiếm được gần 50.000 đồng, phụ giúp mẹ trang trải chi phí trong cuộc sống.

Ra đời mưu sinh từ rất sớm nhưng Bình ngoan ngoãn, được nhiều người ngợi khen. Không chỉ chịu khó, hiếu thảo với mẹ, Bình luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Năm học 2019-2020, Bình được Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền tặng Giấy khen có tiến bộ vượt bậc môn Lịch sử - Ðịa lý và rèn luyện tốt năng lực, phẩm chất. Bình chia sẻ, do mới bước vào học kỳ 1 của lớp 6 nên em còn khá bỡ ngỡ, nhưng không vì thế mà em nản chí. Mỗi ngày đến trường, em đều chủ động học nhóm với bạn bè, lắng nghe thầy cô giảng bài với mong muốn sớm hòa nhập môi trường học tập mới. Chia sẻ về ước mơ tương lai, Bình bộc bạch: “Em mong ước mình bán vé số đắt hơn, phụ giúp mẹ; có điều kiện đến trường để sau này em có nghề nghiệp ổn định, chăm lo cho mẹ”. Sở dĩ Bình ước mơ bán vé số đắt hơn bởi do dịch COVID-19, có thời gian hai mẹ con không bán vé số được. Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, cũng như các nhà hảo tâm đến thăm hỏi, tặng quà nên gia đình em vượt qua khó khăn.

Theo anh Phan Quốc Việt, gia đình Bình thuộc diện hộ cận nghèo ở khu vực 5, phường An Cư. Biết hoàn cảnh gia đình chị khó khăn, chính quyền và các đoàn thể địa phương thường xuyên đến hỗ trợ, tặng quà. Riêng trường hợp em Bình, rất mong các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ để em có điều kiện học tập tốt hơn.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết