11/12/2022 - 14:04

Ứng dụng phát nhạc giúp cân bằng cảm xúc 

Âm nhạc có khả năng thay đổi tâm trạng bằng cách "đánh lạc hướng" tâm trí người nghe khỏi những suy nghĩ tiêu cực và cảm xúc đau buồn, cũng như được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ và hiệu suất làm việc. Hiểu được những lợi ích đó, các chuyên gia tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (Trung Quốc) đã phát triển Emotion Equalization App - ứng dụng cân bằng cảm xúc, tập hợp danh sách những bản nhạc có thể giúp người nghe chăm sóc sức khỏe tâm thần một cách đơn giản và hiệu quả.

Để tạo ra danh sách phát nhạc cụ thể, ứng dụng yêu cầu người dùng hoàn thành 3 bảng câu hỏi nhằm đánh giá trạng thái cảm xúc của bản thân và cung cấp thông tin cần thiết. Cảm xúc hiện tại và trạng thái cảm xúc lâu dài của họ được nhận diện bằng công cụ đánh giá dựa trên hình ảnh, giúp xác định cảm xúc theo mức năng lượng và tâm trạng. Theo đó, mức năng lượng có thể từ cao, trung bình đến thấp, trong khi tâm trạng có thể được xác định là tích cực, bình thường hoặc tiêu cực.

Cuối cùng, ứng dụng sẽ tạo danh sách phát nhạc cá nhân hóa, gồm các bài hát được tùy chỉnh và sắp xếp theo trình tự phù hợp với 1 trong 3 chiến lược chăm sóc cảm xúc cho người dùng: gồm “an ủi”, “thư giãn” hoặc “nâng cao tinh thần”. Chẳng hạn, âm nhạc “an ủi” phản ánh năng lượng và tâm trạng của người dùng, âm nhạc “thư giãn” mang lại năng lượng tích cực ở mức thấp, trong khi âm nhạc “nâng cao tinh thần” cũng mang lại năng lượng tích cực nhưng ở mức cao hơn.

Theo chuyên gia Man Hei Law - thành viên nhóm nghiên cứu, kết quả thử nghiệm ứng dụng cho thấy các liệu pháp “thư giãn” và “nâng cao tinh thần” có thể giúp người nghe chuyển biến tâm trạng hiệu quả từ trạng thái cảm xúc tiêu cực sang tích cực hơn. Đặc biệt, khi người nghe đang ở tâm trạng bình thường, cả 3 phương pháp được ứng dụng đề xuất đều có thể thay đổi cảm xúc của họ theo hướng tích cực hơn.

HUY MINH (Theo Study Finds,  Neurosciencenews.com)

Chia sẻ bài viết