11/11/2019 - 17:47

Tuyên truyền hướng dẫn sinh con trai theo ý muốn là vi phạm pháp luật 

Gõ từ khóa “Hướng dẫn sinh con trai theo ý muốn” trên công cụ tìm kiếm Google, chỉ trong 0,41 giây cho ra 122.000 kết quả liên quan chủ đề tìm kiếm. Tuy nhiên, những bài viết của các trang web không phải là thông tin của bác sĩ chuyên khoa hay cơ sở y tế uy tín cung cấp, mà đó là chỉ dẫn của chủ các trang web quảng cáo sản phẩm hỗ trợ việc sinh con trai theo ý muốn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, chưa kể việc cả tin của các cặp vợ chồng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Trên mạng xã hội, hàng loạt hướng dẫn lựa chọn sinh con theo giới tính mong muốn.

Một số trang web giới thiệu các phòng khám có yếu tố nước ngoài mang tên lập lờ không rõ nghĩa nhằm thu hút những cặp vợ chồng mong muốn có con trai truy cập, như Phòng khám sinh con trai gái theo ý muốn. Có thể thấy, thông tin trên mạng xã hội tràn lan, nhưng nếu người đọc không tỉnh táo, khó kiểm chứng được độ tin cậy.

Theo các bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn, mặc dù y học hiện đại tiến bộ vượt bậc nhưng vẫn chưa có kỹ thuật tách chọn tinh trùng để sinh con trai, con gái theo ý muốn của các cặp vợ chồng. Thêm vào đó, hiện nay, tỷ lệ hiếm muộn ngày càng gia tăng, xuất phát từ việc căng thẳng tinh thần do gặp phải nhiều áp lực trong công việc, môi trường ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng và vận động không hợp lý. Do vậy, chỉ cần có một đứa con đã là mơ ước của nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, phải vượt nhiều gian nan trên chặng đường tìm con, chứ nói chi đến việc lựa chọn con trai hay con gái. Thế nên, khi các cặp vợ chồng muốn có con, lại thực hiện các hướng dẫn sinh con trai theo ý muốn lan truyền trên mạng xã hội, hay uống các bài thuốc nam, thuốc bắc hoặc truyền tai nhau những chỉ dẫn chưa được khoa học chứng minh, tình cờ tạo nên tâm lý căng thẳng cho chính các cặp vợ chồng mong con. Tinh thần không thoải mái, việc ăn uống theo chỉ dẫn, dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng là những những nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, việc thụt rửa âm đạo bằng các sản phẩm hỗ trợ như dung dịch kiềm được rao bán trên mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho việc sinh con. Bởi lẽ, nếu tác động không đúng cách dễ dẫn đến viêm nhiễm từ ngoài vào sâu bên trong bộ phận sinh sản của chị em, có thể gây nên tình trạng hiếm muộn.

Song song đó, việc lựa chọn giới tính thai nhi là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Điều 9 Nghị định 114/2006/NĐ-CP ngày 3 tháng 10 năm 2006 của Chính phủ quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi. Cụ thể, phạt tiền từ 500.000 đồng đến 7 triệu đồng đối với nhiều hành vi liên quan đến việc lựa chọn giới tính, trong đó có hành vi nghiên cứu hoặc áp dụng phương pháp nhân tạo để tạo nên giới tính thai nhi theo mong muốn; tàng trữ, lưu hành các loại tài liệu, phương tiện chứa đựng nội dung về phương pháp tạo giới tính thai nhi. Ngoài ra, người vi phạm còn phải chịu những hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, tịch thu phương tiện, tang vật được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm. Đồng thời, Nghị định này còn quy định các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tiêu hủy các loại tài liệu, phương tiện chứa đựng nội dung về phương pháp tạo giới tính thai.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Đảnh, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ cho biết, hiện nay, ở TP Cần Thơ, tỷ số giới tính khi sinh là 105 bé trai/ 100 bé gái ở mức giới hạn bình thường (103 đến 107 bé trai/100 bé gái). Ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tiếp tục tuyên truyền vận động cộng đồng không nên lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức để không dẫn đến sự chênh lệch tỷ số giới tính, gây nên tình trạng thừa nam thiếu nữ trong tương lai, kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường cho sự ổn định của xã hội, như: đàn ông khó tìm vợ, mất cân đối về nhân sự trong các ngành nghề xã hội, gia tăng nhiều tệ nạn xã hội như nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái cũng như hoạt động mại dâm... Một trong những giải pháp nhằm giảm mất cân bằng giới tính khi sinh là phải hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật liên quan đến giới và giới tính khi sinh.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết