14/02/2021 - 10:10

Tự tin vươn khơi 

Tại TP Cần Thơ, 5 trường đại học và 2 phân hiệu đại học có tổng cộng hơn 81.000 sinh viên theo học. Ở 11 trường cao đẳng và phân hiệu cao đẳng đang đào tạo hơn 26.000 học sinh, sinh viên. Hằng năm, các trường cung cấp cho ĐBSCL và cả nước hàng chục ngàn nhân lực ở hầu hết các lĩnh vực phục vụ sản xuất, đời sống.

Chị Lê Ngọc Quyền và lãnh đạo FPT Software Cần Thơ chuẩn bị triển khai thực hiện các dự án năm 2021.

Chị Lê Ngọc Quyền và lãnh đạo FPT Software Cần Thơ chuẩn bị triển khai thực hiện các dự án năm 2021.

Hơn 10 năm trước, Lê Ngọc Quyền (quê Bạc Liêu) lưỡng lự khi bạn bè, người thân khuyên không nên thi vào ngành Tin học ứng dụng, lúc đó vừa mới được Trường Đại học Cần Thơ mở. Nhưng ước mơ trở thành lập trình viên đã giúp Quyền can đảm đăng ký nguyện vọng duy nhất ở ngành mà nhiều người còn e ngại. Học bằng cả niềm đam mê và nghị lực, nên năm 2014 Quyền không chỉ tốt nghiệp đại học loại giỏi, mà còn là thủ khoa của ngành; thuận lợi được nhận làm việc tại Trung tâm Công nghệ phần mềm, Trường Đại học Cần Thơ. Sau đó Quyền tập trung học cao học, nên tạm nghỉ làm, đến khi có bằng thạc sĩ năm 2017 Quyền dự tuyển và được chọn vào làm việc FPT Software Cần Thơ. Ngọc Quyền bộc bạch: “FPT Software Cần Thơ có môi trường làm việc năng động, đa quốc gia. Công ty cũng không phân biệt độ tuổi hay kinh nghiệm công tác, mà đòi hỏi thực lực”.

Thời gian đầu, Quyền cùng các thành viên đảm trách một giai đoạn trong dự án quy mô lớn; dần dần chịu trách nhiệm một dự án độc lập do Quyền làm Trưởng dự án và lãnh đạo công ty cũng tín nhiệm giao Quyền phụ trách nhóm sáng tạo phần mềm đưa vào thị trường Mỹ. Trong năm 2020 Quyền là nhân viên được bình chọn cá nhân xuất sắc nhất FPT Software Cần Thơ. Quyền chia sẻ: Dịch COVID-19 gây ảnh hướng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cũng đặt ra vấn đề chuyển đổi số để ứng phó với đại dịch, vì vậy công việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tăng nhiều hơn. Bằng hình thức trực tuyến, Quyền trao đổi với đối tác nước ngoài về sản phẩm; tham gia phỏng vấn, huấn luyện nhân viên mới; học ngoại ngữ, chuyên ngành... 

Qua Tết, Quyền tiếp tục thực hiện một số dự án, trong đó có hướng dẫn nhiều nhóm, mỗi nhóm 2-3 sinh viên thực hiện dự án trong 3-6 tháng. Sau chuỗi dự án, công ty sẽ tuyển chọn nhân viên chính thức. Quyền cũng thường xuyên được Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Cần Thơ, mời tham gia tọa đàm, hoặc đánh giá, góp ý đổi mới chương trình đào tạo của khoa; trong đó có chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin theo chuẩn quốc tế. Ngọc Quyền cho biết: “Là cựu sinh viên của khoa, tôi luôn muốn đóng góp cho sự phát triển các chương trình đào tạo vì kiến thức ở đại học là nền tảng, tạo bệ phóng để sinh viên tiến xa hơn trong nghề sau khi ra trường”.

Giờ học thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ.

Giờ học thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ.

Đó cũng là mong muốn của anh Võ Thanh Toàn, Giám đốc Công ty TNHH SX TM Aqua Vina, cựu sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, mỗi khi về trường đóng góp cho chương trình đào tạo hoặc tham gia tọa đàm cùng sinh viên. Từ xuất phát điểm tốt nghiệp trung cấp nghề năm 2005, anh vừa học lên lấy bằng đại học, thạc sĩ; vừa gầy dựng công ty nuôi trồng thủy sản có thị trường khắp các tỉnh, thành miền Tây. 

Đó chỉ là 2 câu chuyện trong rất nhiều thành công của sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Cần Thơ. Theo đánh giá của các doanh nghiệp hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp ở Cần Thơ, đa số sinh viên ra trường được tuyển dụng có trình độ chuyên môn, tay nghề và thái độ làm việc nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Giám đốc FPT Software Cần Thơ Trần Minh Hùng chia sẻ: Sinh viên ở đây đôi khi bị đánh giá là “hiền” nhưng không phải do các bạn, mà vì môi trường làm việc chung vẫn chưa năng động bằng các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... Bởi so với các thành phố kể trên thì các tỉnh, thành ĐBSCL ít doanh nghiệp lớn của quốc gia và đa quốc gia đầu tư hơn, nên sinh viên chưa có cơ hội cọ xát nhiều. Tuy nhiên khi có môi trường thuận lợi, nguồn nhân lực từ các trường đại học, cao đẳng ở Cần Thơ vẫn vươn xa. Cụ thể đã có một số sinh viên ưu tú của Trường Đại học Cần Thơ sang làm việc tại công ty con của Tập đoàn FPT, tiến quân vào thị trường công nghệ thông tin tại các nước Nhật, Mỹ... 

Thành quả cuối cùng của giáo dục là con người được đào tạo với ý thức công dân, kiến thức và năng lực đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Những câu chuyện thành công của người học tạo động lực để các cơ sở đào tạo nỗ lực hơn nữa trong xây dựng những giá trị tích cực, trong đó chú trọng cho người học ý thức và kỹ năng học tập suốt đời.

Bài, ảnh: NGỌC NGÂN

Chia sẻ bài viết