28/10/2010 - 10:30

TỪ NGÀY 31-12 Tất cả các sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa xuất khẩu đều phải sử dụng tên cá basa

Nhằm tuân thủ quy định của nước nhập khẩu phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, Cục Quản lý chất lượng và Thú y thủy sản (Nafiqaved) cho biết, kể từ ngày 31-12, tất cả các sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa để xuất khẩu đều phải sử dụng tên thương mại in trên bao bì là cá basa. Đây là nội dung trong Quyết định 1921/QLCL_CL1 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản cũng như các trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng để thực hiện.

Cũng theo quyết định trên, để ghi trong nhãn hàng đăng ký là basa thì doanh nghiệp xuất khẩu phải có được tên khoa học, tên thương mại của cá tra, cá basa của những nước, vùng lãnh thổ nhập khẩu mặt hàng này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động liên hệ với nhà nhập khẩu đề nghị cung cấp quy định của thị trường về tên khoa học, tên thương mại, chịu trách nhiệm đối với các thông tin về quy định của thị trường cung cấp cho các Trung tâm vùng.

Hiện có trên 150 quốc gia, vùng lãnh thổ nhập khẩu các sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa. Các chuyên gia ngành Thủy sản cho rằng, việc yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải in tên thương mại là basa trên bao bì, về lâu dài đó là cách làm thương hiệu cho ngành thủy sản Việt Nam. Các chuyên gia cho biết, theo đạo luật Farm bill 2008 của Mỹ, nhiều nhà sản xuất cá nheo tại Mỹ đang tìm cách vận động Bộ Nông nghiệp Mỹ xem cá tra, cá basa của Việt Nam là catfish nên việc quy định tên thương mại là basa cho các sản phẩm chế biến từ cá tra, cá basa là cần thiết. Theo dự kiến, năm 2010, xuất khẩu cá tra sẽ đạt khoảng 1,5 tỉ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

THÚY HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết