02/06/2014 - 08:35

Ca sĩ Dương Quốc Hưng

Tự hào khi được hát về biển đảo Việt Nam

Ca sĩ Dương Quốc Hưng với các chiến sĩ hải quân ở Trường Sa. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Ca sĩ Dương Quốc Hưng vừa ra mắt đĩa đơn "Hát cùng lính đảo", do chính anh sáng tác và trình bày, phát hành online trên các trang mạng chia sẻ âm nhạc và nhận được sự quan tâm của hàng người yêu nhạc. Chia sẻ với Báo Cần Thơ về sản phẩm này, chàng ca sĩ "có duyên" với âm nhạc về biển đảo Việt Nam cho biết:

- Bài hát này, Hưng sáng tác trong chuyến thăm Trường Sa năm 2013 bởi khi giao lưu với các chiến sĩ hải quân, các anh nhắn nhủ hãy viết và hát nhiều về biển, đảo – đó là món quà lớn nhất cho lính đảo. Trong những ngày tháng 5 biển Đông "dậy sóng", Hưng có thêm động lực hoàn thành "Hát cùng lính đảo".

* Dương Quốc Hưng có thể chia sẻ thêm về chuyến đi Trường Sa?

- Dù đã hơn một năm nhưng những kỷ niệm về chuyến đi cùng đoàn văn nghệ sĩ đến Trường Sa vẫn làm Hưng nhớ mãi. Đoàn nghệ sĩ TP Hồ Chí Minh có NSƯT Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, Nguyễn Phi Hùng, Quỳnh Hợp… Suốt cuộc hải trình, lời ca, tiếng hát luôn rộn ràng. Trong dàn hòa ca ấy, không lúc nào không có sự cộng hưởng của lính đảo. Họ luôn lạc quan. Hưng thật sự hạnh phúc và tự hào khi được hát cùng lính đảo xa.

Khi được trực tiếp hát cùng những người lính đảo, nghe tâm sự của họ, Hưng cảm nhận từ các anh sự trẻ trung, yêu đời. Là những người lính còn rất trẻ nên những lúc không làm nhiệm vụ, các anh vẫn vô tư cười đùa. Thế nhưng, khi trở về vị trí, đối mặt với khó khăn vất vả, họ là những người lính kỷ luật, vững chãi mà chẳng có bão táp phong ba nào lay chuyển nổi.

* Nhiều người nhận xét, Dương Quốc Hưng "có duyên" với biển đảo bởi các sản phẩm cả âm nhạc lẫn điện ảnh của anh về chủ đề này đều thành công. Anh nghĩ sao về nhận xét này?

- Khi dùng nghệ thuật chuyển tải tình yêu biển đảo đến khán giả, tôi có nhiều cảm xúc. Còn nhớ, lần đầu tiên tôi hát về biển đảo là năm 2011, bài "Nhớ đêm Trường Sa" tại khai mạc Festival Biển Nha Trang. Một năm sau, phim ca nhạc "Chuyện tình người lính biển" do Quốc Hưng đóng vai chính cũng được nhiều người yêu thích và đạt giải Bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc. Nhưng kỷ niệm nhất đối với Hưng là album "Nghe em hát ở Trường Sa" với 10 ca khúc viết về Trường Sa và người lính hải quân của nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp. Đi đến đâu cũng nghe mọi người hát, ra Trường Sa, cũng nghe lính đảo hát.

Qua bài hát "Hát cùng lính đảo" mới ra mắt cũng như những sản phẩm âm nhạc về biển đảo của mình, Hưng muốn tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các chiến sĩ nơi đảo xa, cổ vũ mọi người hướng về các anh, như lời động viên các anh tiếp tục can trường nơi "đầu sóng ngọn gió".

* Xin cảm ơn anh!

Đăng Huỳnh

"Hát cùng lính đảo" cũng là sáng tác đầu tay của Dương Quốc Hưng, ca ngợi sự hy sinh thầm lặng và cao quý của những người lính đêm ngày canh giữ biển đảo của Tổ quốc, giữ bình yên cho đất nước. Dương Quốc Hưng chọn thể hiện trên nền nhạc trẻ, sôi động, hào hùng. Ca khúc được hòa âm phối khí với tiết tấu nhanh, tươi mới.

Chia sẻ bài viết