01/04/2023 - 11:12

Truyền hình thích ứng với chuyển đổi số 

DUY KHÔI

Chuyển đổi số đang là yêu cầu bức thiết với nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực truyền hình. Trong bối cảnh cạnh tranh với các loại hình giải trí, tin tức số, mạng xã hội, ngành Truyền hình càng phải thích ứng kịp thời hơn.

Đài PT-TH TP Cần Thơ giới thiệu nội dung trên mạng xã hội TikTok. Ảnh chụp màn hình.

Minh chứng rõ nét cho sự thích ứng này là tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2023 vừa kết thúc, Ban Tổ chức ngoài tổ chức các tọa đàm chuyên đề về chuyển đổi số truyền hình còn đổi mới trong các hạng mục dự thi. Hạng mục "Video trên nền tảng số" là điển hình. Ông Ðinh Trần Việt, Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital), Ðài Truyền hình Việt Nam, cho rằng, điều đó thể hiện sự bắt nhịp xu hướng của tất cả các cơ quan báo chí hiện nay, đó là chuyển dịch sang làm nội dung, phát triển và phân phối trên đa nền tảng. Truyền hình truyền thống hiện nay cũng chỉ là một trong những kênh để khán giả có thể tiếp cận, bên cạnh nhiều nền tảng khác.

Nhiều video trên nền tảng số dự thi liên hoan cho thấy sự dịch chuyển đầy hấp dẫn. Video "Ðường về quê của chị Ngọc Loan" của Ðài PT-TH Ðồng Tháp là ví dụ. Câu chuyện của chị Ngọc Loan nhiều năm cùng chồng bôn ba ở Bình Dương mưu sinh, dịch COVID-19 đã cướp mất chồng chị. Chị Loan bụng mang bầu 8 tháng, cùng cô con gái nhỏ đùm túm mang tro cốt chồng về quê. Dọc hành trình, chị nhận được nhiều tình cảm sẻ chia của bà con. Video thu hút hàng chục ngàn lượt xem, hàng chục ngàn lượt bình luận và chia sẻ trên Fanpage của đài. Những con số này cũng là tiêu chí để giám khảo chấm, vì có xem xét đến độ phủ, độ tương tác của cộng đồng.

Một thay đổi khác của liên hoan là hạng mục Chương trình Ca múa nhạc có thêm MV ca nhạc. Nhiều MV được đầu tư chuyên nghiệp, hấp dẫn, như một bộ phim ca nhạc ngắn đã tham gia liên hoan. Theo nhạc sĩ Ðức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hiện nay, khán giả xem rất nhiều MV trên mạng và nhiều MV cũng tạo được tiếng vang trong đời sống âm nhạc. Bổ sung hạng mục MV vào các hạng mục tham dự liên hoan chứng tỏ Ban Tổ chức hướng tới một cái nhìn rộng hơn để phục vụ công chúng tốt hơn.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023 diễn ra mới đây, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ðài Truyền hình Việt Nam tổ chức Hội thảo "Trí tuệ nhân tạo AI và quản trị sáng tạo nội dung trong tòa soạn". Các chuyên gia, nhà báo, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã đánh giá sâu sắc xu hướng chuyển đổi số, AI, trong sáng tạo nội dung báo chí, trong đó có truyền hình. Xu hướng này đặt ra nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức, đòi hỏi người làm truyền hình phải năng động phát triển trên đa nền tảng, nắm bắt xu hướng của khán giả.

Ngoài ra, các vấn đề về đồ họa truyền hình, khai thác thông tin trên mạng xã hội và dùng mạng xã hội để lan tỏa thông tin... là những vấn đề đặt ra cho truyền hình hiện đại hiện nay. Nhiều đài truyền hình ở ÐBSCL gần đây cũng thực hiện tốt việc thực hiện truyền hình đa nền tảng như ứng dụng THVLi của Ðài PT-TH Vĩnh Long, phát triển trên Facebook, TikTok... của Ðài PT-TH Hậu Giang, Ðồng Tháp, Cần Thơ, Bạc Liêu...

Mới nhất, Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab) và TikTok vừa ký hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực nội dung và viễn thông. Qua đó, người dùng TikTok, nhất là giới trẻ, có cơ hội tiếp cận với kho nội dung thể thao, phim truyện, tin tức và giải trí hấp dẫn được cung cấp bởi VTVcab, thông qua các trích đoạn đặc sắc (best-cut) và luồng phát trực tiếp (livestream). Năm 2023, TikTok cũng sẽ mở trang Quảng bá Sự kiện (Event Promotion Page) và khởi tạo các thử thách gắn thẻ (hashtag challenge) liên quan đến các chiến dịch của VTVcab nhằm thu hút sự quan tâm và cộng hưởng sáng tạo cộng đồng.

Chia sẻ bài viết