19/04/2018 - 15:49

Trung Quốc tăng vị thế trong lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Theo trang tin The Diplomat, Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc (UNPKO) giữa lúc Mỹ dần rút khỏi lĩnh vực quan trọng này.

 Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã tăng đáng kể mức đóng góp tài chính và nhân sự cho các sáng kiến gìn giữ hòa bình của LHQ để thay đổi vị thế của nước này trên cán cân quyền lực quốc tế.

Cụ thể, từ việc cung cấp chưa tới 3% trong ngân sách hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ vào năm 2013, mức đóng góp của Trung Quốc hiện nay là 10,25%. Tại Hội nghị thượng đỉnh Các lãnh đạo gìn giữ hòa bình LHQ vào năm 2015, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết đóng góp 1 tỉ USD cho các hoạt động gìn giữ hòa bình trong 5 năm tới. Bên cạnh tài chính, Bắc Kinh còn đào tạo 8.000 binh sĩ thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) nhằm phục vụ  cho UNPKO. Trước những động thái đó, Tổng thư ký LHQ António Guterres từng tuyên bố Trung Quốc sẽ trở thành “nhà trung gian” giải quyết các xung đột quốc tế.

Trái ngược với sự tham gia tích cực của Trung Quốc vào UNPKO, Mỹ gần đây bắt đầu cắt giảm đóng góp tài chính lẫn nhân sự cho hoạt động này. Chẳng hạn như việc Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley hôm 28-3 tuyên bố Washington sẽ không tiếp tục đóng góp hơn 25% cho ngân sách gìn giữ hòa bình của LHQ.

Theo Diplomat, sự nổi lên của Trung Quốc như là cường quốc hàng đầu trong gìn giữ hòa bình quốc tế không chỉ để thúc đẩy mối quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước sở tại, mà còn nhằm tăng cường sức mạnh quân sự quốc gia. Bởi việc triển khai binh sĩ ra nước ngoài mang đến cho PLA cơ hội cải thiện các “hoạt động quân sự phi chiến tranh” (MOOTW) và hiện đại hóa các lực lượng vũ trang.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết