18/10/2009 - 13:36

Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng kinh tế lên Triều Tiên

Cây cầu sắt đã lạc hậu trên sông Yalu nối Trung Quốc và Triều Tiên. Ảnh: Panoramio 

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hồi thượng tuần tháng 10 vừa qua không chỉ để thuyết phục CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, mà còn nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương. Báo Maeil Kyongie của Hàn Quốc cho biết các nhà lãnh đạo hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng và điều này tạo thêm cơ hội giúp Bắc Kinh tăng cường ảnh hưởng kinh tế lên Bình Nhưỡng.

Theo Maeil Kyongie, Triều Tiên đã chấp nhận đề nghị của Trung Quốc về việc xây dựng cây cầu mới bắc qua sông Yalu nối liền hai nước, đồng thời cho phép Trung Quốc khai thác một bến tàu trên cảng Najin hướng ra biển Đông. Cây cầu mới này (thay thế chiếc cầu sắt cũ), có kinh phí xây dựng dự kiến lên tới 1 tỉ nhân dân tệ (hơn 146 triệu USD) do phía Trung Quốc tài trợ, sẽ tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa từ Trung Quốc vào Triều Tiên. Còn bến cảng Najin rộng 380.000 mét vuông sẽ là nơi “tiếp đón” một triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên. Ngoài xây cầu và bến tàu, Trung Quốc cũng cam kết sẽ phát triển con đường dài 93 km nối tỉnh Najin của Triều Tiên và tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc. Con đường này sẽ làm giảm chi phí vận chuyển các loại hàng hóa như nguyên liệu và ngũ cốc đi từ tỉnh Cát Lâm và Hắc Long Giang qua các tỉnh biên giới của Triều Tiên.

Năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đạt 2,79 tỉ USD, tăng 41,3% so với năm 2007, trong đó Trung Quốc xuất khẩu 2 tỉ USD. Trong 8 tháng đầu năm nay, do Triều Tiên bị tác động bởi chính sách cắt giảm viện trợ từ bên ngoài, kim ngạch thương mại hai chiều giảm 6,2% so với cùng kỳ, đạt 1,6 tỉ USD. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp Trung Quốc, Triều Tiên là thị trường tiêu thụ không bị tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, bởi phần lớn chi phí mua sắm hàng hóa của họ có nguồn gốc từ các khoản tín dụng và viện trợ của Bắc Kinh.

Hãng tin Pháp AFP cho rằng các khoản tín dụng và viện trợ của chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ được công bố cụ thể. Đây là một vấn đề bí mật, nhưng có điều dễ thấy là Bắc Kinh muốn duy trì sự ổn định và khuyến khích Triều Tiên cải cách kinh tế theo định hướng thị trường. Còn theo tờ Maeil Kyongie, trong chuyến thăm của Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Trung Quốc có thể đã cam kết gói viện trợ trị giá 200 triệu USD cho Triều Tiên, bao gồm dầu hỏa, thực phẩm, các dự án công nghệ, đào tạo và du lịch. Thúc đẩy thương mại, tăng cường cung cấp tín dụng, viện trợ, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng giúp Bình Nhưỡng là tiền đề để Bắc Kinh đầu tư khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản ước tính có giá trị lên đến 6.000 tỉ USD của Triều Tiên.

PHÚC GIA AN (Theo Maeil Kyongie, AFP)

Chia sẻ bài viết