27/07/2020 - 12:00

Trung Quốc đánh cá trái phép trên vùng biển Triều Tiên 

Nghiên cứu mới đây của Tổ chức Giám sát đánh bắt cá toàn cầu (GFW) cho biết, hàng trăm tàu Trung Quốc đang tiến hành hoạt động đánh bắt trái phép ở vùng biển CHDCND Triều Tiên, khiến ngư dân địa phương phải chuyển sang đánh bắt ở các vùng biển xa xôi trên những chiếc tàu nhỏ, không an toàn, nhiều tàu thậm chí đã trôi dạt đến bờ biển Nhật Bản.

Tàu Trung Quốc tại vùng biển Triều Tiên. Ảnh: NYT

Nhờ sử dụng công nghệ vệ tinh và hợp tác với các chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Úc, GFW phát hiện hơn 900 tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép tại khu vực trong năm 2017. Con số này hồi năm 2018 là khoảng 700 chiếc. Ða số đều không công khai vị trí hoạt động hoặc ẩn mình trước các hệ thống giám sát công cộng. Ước tính trong 2 năm đó, những tàu này đã đánh bắt hơn 160.000 tấn mực với tổng giá trị trên 440 triệu USD.

Jaeyoon Park, nhà khoa học dữ liệu cao cấp tại GFW và là đồng tác giả nghiên cứu, cho hay số tàu tham gia hoạt động đánh bắt phi pháp nói trên chiếm khoảng 1/3 toàn bộ đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc. Hoạt động rầm rộ của đội tàu Trung Quốc tại vùng biển Triều Tiên đã buộc các tàu địa phương phải đến nơi khác kiếm sống. Theo đó, khoảng 3.000 tàu của Triều Tiên đã đánh bắt mực phi pháp ở vùng biển Nga vào năm 2018. Một số tàu không may hết nhiên liệu hoặc gặp sự cố động cơ, bị gió và dòng hải lưu đẩy tới bờ biển Nhật Bản. Trong 5 năm qua, truyền thông xứ Mặt trời mọc cho biết một lượng lớn “tàu ma” từ Triều Tiên đã dạt vào bờ biển nước này. Cụ thể, năm 2015 có 45 chiếc, năm 2018 có 225 chiếc và năm ngoái là 158 chiếc. Một số tàu thậm chí chứa thi thể thủy thủ đang phân hủy, số khác may mắn được các ngư dân Triều Tiên khác giải cứu. GFW cho rằng số ngư dân bỏ mạng trên biển gia tăng đã tạo ra những “làng góa phụ” trên vùng bờ biển phía Ðông Triều Tiên.

GFW nhấn mạnh, hoạt động đánh bắt nói trên của Trung Quốc trong thời gian qua đã vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đối với Triều Tiên, trong đó cấm Bình Nhưỡng kiếm ngoại tệ bằng cách cấp giấy phép đánh bắt cá cho các tàu nước ngoài. Kể từ khi lệnh trừng phạt của LHQ có hiệu lực hồi tháng 9-2017, các tàu Trung Quốc đã đánh bắt được lượng mực trị giá khoảng 560 triệu USD từ vùng biển Triều Tiên.

Hiện không rõ Bình Nhưỡng đã bỏ túi được bao nhiêu tiền từ việc bán quyền đánh bắt cá, nhưng sự hiện diện ngày càng tăng của tàu Trung Quốc cho thấy đây vẫn là nguồn thu nhập quan trọng đối với Triều Tiên. Nghiên cứu năm 2016 của Viện Hàng hải Hàn Quốc (KMI) tiết lộ, mỗi tàu Trung Quốc đã chi từ 30.000-80.000 USD/năm để được phép đánh bắt cá ở vùng biển Triều Tiên. Như vậy, Bình Nhưỡng mỗi năm thu về hàng chục triệu USD, thậm chí là nhiều hơn.

Ngành công nghiệp đánh bắt cá của Triều Tiên trong mấy thập kỷ qua gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu là do sự suy giảm của đội tàu và tình trạng khan hiếm nhiên liệu. Theo KMI, Bình Nhưỡng bắt đầu cho phép các tàu Trung Quốc hoạt động tại vùng biển của mình từ năm 2004, chọn cách kiếm ngoại tệ bằng cách bán quyền đánh bắt, thay vì tự đánh bắt.

HOÀNG NAM (Theo Guardian, NYT)

Chia sẻ bài viết