13/01/2011 - 20:43

Trong tương lai, lái xe không cần tài xế

Ý tưởng trên không xa lạ gì với các nhà sản xuất ô tô, nhưng hầu hết chúng ta sẽ không khỏi kinh ngạc khi biết rằng xe hơi trong tương lai có khả năng lưu thông an toàn mà không cần tài xế.

   Ảnh: AFP

Dòng xe có tính năng tự điều khiển đã bắt đầu lộ diện trên thị trường. Chẳng hạn mẫu xe hơi trị giá 100.000 USD do hãng Mercedes (Đức) chế tạo nhắm đến mục tiêu giúp tài xế “rảnh chân” khi đi vào những đoạn đường bị ách tắc giao thông. Nó có thể tính toán khoảng cách với các phương tiện xung quanh để tự động tăng và giảm tốc cho phù hợp. Nói cách khác, bác tài không cần giảm ga và nhấp thắng thường xuyên khi lái loại xe này.

Năm ngoái, tập đoàn Google của Mỹ loan báo đang thử nghiệm dòng xe sử dụng nhiều thiết bị cảm biến và bản đồ để thăm dò đường đi. “Những chiếc xe của chúng tôi đã chạy xuống phố Lombard, vượt qua cầu Cổng vàng, di chuyển ra quốc lộ Pacific Coast, thậm chí còn đảo một vòng quanh Hồ Tahoe. Tổng cộng, đoàn xe đã đi được hơn 225.000 km trong tình trạng không có người lái”, Google tuyên bố.

Không chỉ Mercedes và Google, nhiều công ty công nghệ và hãng chế tạo ô tô đang mong muốn xe cộ sẽ tự động nhiều hơn thế. Tên tuổi mới nhất tham gia cuộc đua chế tạo xe tự vận hành là hãng General Motors (GM) của Mỹ. Công ty này vừa trình làng mẫu xe tự điều khiển đầu tiên tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng quốc tế (CES 2011) tại Las Vegas. Xe EN-V (Electric Networked Vehicle -ảnh) được trang bị nhiều thiết bị cảm biến, bao gồm camera và hệ thống định vị bằng sóng siêu âm, giúp nó tránh va vào người đi đường. Công nghệ nối mạng không dây cho phép các xe liên lạc với nhau khi đang lưu thông trên đường. Mặc dù xe có đầy đủ các chức năng lái tự động, nhưng chủ nhân vẫn có thể chọn tự mình cầm lái nếu thích.

Không thể khởi động xe khi say rượu

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển các bộ cảm biến lắp vào xe hơi không cho phép tài xế khởi động máy khi uống quá nhiều rượu bia. Công nghệ mới gồm hệ thống cảm biến được gắn cố định trong xe hoặc ở những vị trí nhạy với va chạm trên móc khóa hoặc nút khởi động. Mỗi khi tài xế bước vào xe, các thiết bị cảm biến sẽ lập tức ghi nhận nồng độ cồn trong máu.

 “Công nghệ này sẽ giúp giảm đáng kể các vụ tai nạn chết người do lái xe khi say xỉn. Nó cũng có khả năng cứu mạng hàng ngàn người mỗi năm”, David Strickland, giám đốc Cơ quan an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ nhận định. Liên đoàn các nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết dòng xe không cho phép người lái mở máy chạy khi xỉn sẽ lăn bánh trong hai năm tới.

Hiện tại, hệ thống cảm biến phát hiện nồng độ cồn trong không khí có thể hoạt động trong vòng 5 giây sau khi tài xế bước lên xe, và thường mất khoảng 20-30 giây để đo nồng độ cồn trong máu. Trong khi đó, hệ thống cảm biến ghi nhận nồng độ cồn qua va chạm có khả năng phản ứng trong vòng chưa tới một giây và hoạt động mà không cần bảo trì trong vòng ít nhất 10 năm hoặc sau khi chạy gần 253.000 km.

TẤN THUẬN (Theo ANI)

Về cấu tạo, xe tương đối nhỏ gọn, đủ cho 2 người ngồi thoải mái, nhưng không có nhiều chỗ trống để chứa đồ. “Bạn có thể đỗ 5-6 chiếc EN-V tại một chỗ đậu xe thông thường”, Chris Borroni-Bird, giám đốc bộ phận cải tiến công nghệ của GM, nói về ưu thế của dòng xe mới. Nó chỉ có 2 bánh xe xếp thành hàng ngang ở giữa thân xe. Hiện GM đang bắt tay với công ty sản xuất xe cá nhân Segway để phát triển công nghệ giúp xe tự cân bằng. EN-V vận hành nhờ bộ pin sạc, có thể chạy với tốc độ tối đa 48 km/giờ và đi được 48 km sau mỗi lần sạc. Tuy không chạy quá nhanh và xa, nhưng bấy nhiêu cũng đủ khiến EN-V trở nên tiện dụng, nhất là ở những đô thị đông đúc như ở Trung Quốc và Ấn Độ - ông Borroni-Bird khẳng định. Một lý do khác cho thấy xe thích hợp sử dụng để đối phó với nạn kẹt xe ở các thành phố lớn là nó còn có thể quay đầu ngay tại chỗ và tăng tốc rất nhanh.

Hiện tại, GM chưa thể tung loại xe này ra thị trường vì còn vướng một số trở ngại. Ví dụ, các tín hiệu không dây giúp các xe liên lạc với nhau hiện không bảo đảm vì tin tặc có thể truy cập vào hệ thống nhằm mục đích phá hoại hoặc trộm xe. Và một khi mạng kết nối không dây bị đứt, trung tâm điều khiển cũng không thể kiểm soát các xe. Dự kiến đến năm 2030, GM mới có thể xuất xưởng dòng xe EN-V với giá bán khoảng 10.000 USD/chiếc.

THANH TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết