07/08/2022 - 13:55

“Hoa nắng xôn xao”

Trong trẻo tình bạn tuổi học trò 

CÁT ĐẰNG

Truyện dài “Hoa nắng xôn xao” (NXB Trẻ) của tác giả Nguyễn Thị Thanh Bình là câu chuyện trong trẻo, hồn nhiên về một nhóm bạn học. Những cô cậu mới lớn mang đến cho người đọc những cảm xúc nhẹ nhàng, vui tươi về một thời hoa niên đáng nhớ.

Nguyên và Vũ là đôi bạn “thanh mai trúc mã” cùng lớn lên bên nhau. Nếu Vũ học giỏi các môn tự nhiên thì Nguyên lại nghiêng về các môn xã hội. Sau khi vượt qua được kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, cả hai không còn thân thiết như xưa vì Vũ học trường chuyên trên thành phố, Nguyên học trường điểm của huyện. Tuy buồn vì không còn bên nhau hằng ngày như xưa nhưng Nguyên cũng dần nguôi ngoai khi có những người bạn mới dễ thương, thân thiện. Trong đó, cô chú ý nhất cậu bạn tên Chương tốt tính, hay giúp đỡ bạn bè và thường mang trái cây, bánh kẹo cho các bạn nữ. Nguyên càng nể phục khi biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng Chương vẫn vượt khó học tốt. Lớp 10A2 của Nguyên là một tập thể đoàn kết, đạt thành tích cao trong học tập và các phong trào, giúp đỡ những bạn khó khăn…. Năm học nhanh chóng qua đi, để lại trong Nguyên và bạn bè nhiều kỷ niệm đẹp.

Những độc giả đã trưởng thành sẽ tìm lại được những ký ức vui vẻ, những kỷ niệm khó quên khi đọc “Hoa nắng xôn xao”. Tác giả khắc họa rất sinh động bầu không khí học tập, những đối đáp và nghịch ngợm tuổi học trò, cũng như tâm tư, tình cảm của tuổi mới lớn… Ai cũng thấy mình trong đó bởi sự gần gũi, thân quen. Từ sự lo lắng, căng thẳng khi ôn thi chuyển cấp đến sự bỡ ngỡ trong môi trường học tập mới, rồi dần thân thiết, gắn bó bên nhau với những hoạt động học tập, vui chơi, thi diễn văn nghệ… Tác phẩm còn lôi cuốn nhờ sự hài hước, dí dỏm trong các cuộc hội thoại cũng như tình huống câu chuyện, tâm lý nhân vật.

Tình bạn đẹp là điểm sáng nhất của tác phẩm này. Bởi các nhân vật không chỉ giúp nhau trong học tập để cùng học tốt mà còn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ nhau mỗi khi ai gặp khó khăn, bất trắc. Ví dụ như Vân mồ côi cha mẹ, sống với bà nội trong căn nhà nhỏ trống trước thiếu sau. Khi Vân nghỉ học vì bà bệnh nằm viện cả tháng, cả lớp chia nhau giúp Vân chép bài, chăm bà, trực ở bệnh viện. Sau khi bà Vân khỏe lại, các bạn còn giúp hai bà cháu sửa lại những chỗ hư hỏng trong nhà, cuốc đất trồng rau… Nhờ vậy mà Vân không còn khép kín như trước, trở nên vui vẻ và hòa đồng với các bạn hơn. Tình bạn ấy càng gắn bó hơn khi cả lớp chung tay hỗ trợ đám cưới của thầy dạy môn Sinh, cùng tập luyện các tiết mục văn nghệ để thi diễn… Bên cạnh đó là những rung động đầu đời của tuổi mới lớn, những cảm xúc mới lạ khi các nhân vật bắt đầu để ý một ai đó.

Nếu mở đầu truyện là mùa hè căng thẳng trước khi bước vào kỳ thi quan trọng thì kết truyện lại là một mùa hè dịu ngọt, đầy bâng khuâng, mơ mộng. Ðể khi khép sách lại, người đọc cũng cười nhẹ nhàng, thư thái với một câu chuyện dễ thương và ý nghĩa.

Chia sẻ bài viết