18/05/2014 - 22:11

Trồng sen thu nhập cao

Nhiều bà con nông dân gần xa đang rỉ tai nhau về mô hình trồng sen của anh Nguyễn Văn Chia, hội viên Chi hội Nông dân khu vực Bình Hòa A, phường Phước Thới, quận Ô Môn cho hiệu quả kinh tế cao. Ðiểm sáng tạo của anh Chia là không chỉ trồng sen như bao người khác mà anh thực hiện mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá. Hiện tại, thu nhập từ diện tích 1.500m2 ao sen của anh Chia là hơn 15 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, khoảng 8 tấn cá các loại vẫn đang được nuôi, dự kiến thu về hơn 200 triệu đồng vào cuối năm nay.

Anh Nguyễn Văn Chia có "thâm niên" hơn chục năm theo nghề nuôi cá trê lai, cá da trơn và từng trúng đậm nhiều vụ cá lợi nhuận đạt hơn trăm triệu đồng/năm nhưng mấy năm gần đây, giá cả thị trường bấp bênh, chi phí sản xuất cao, nuôi cá không còn hiệu quả, thậm chí nhiều phen lỗ nặng. Lắm lúc, anh Nguyễn Văn Chia định bỏ nghề. Đang lúc nản chí thì giữa năm 2013 anh Chia tình cờ biết được mô hình trồng sen và mạnh dạn áp dụng. Anh Nguyễn Văn Chia bộc bạch: "Lúc đó trong ao vẫn còn khoảng 5 tấn cá các loại. Tôi chuyển cá sang ao khác rút hết nước ra, chuẩn bị ao xong xuôi mới mua khoảng 1.000 bụi sen về trồng trên diện tích 1.000 m2 mặt ao". Theo lời anh Chia, chi phí đầu tư ban đầu này tương đối thấp, giá mỗi bụi sen giống chỉ 3.000 đồng, cộng với tiền mua phân thuốc, tính chung chưa tới 10 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Chia đang hái gương sen.

Chi phí đầu tư thấp, thời gian từ lúc đặt sen đến khi sen bắt đầu có gương chỉ khoảng 2,5 tháng sau, hiệu quả kinh tế khá cao. Để sen phát thuận lợi, anh Chia lưu ý những điều sau: "Quan trọng nhất là phải canh mực nước. Tùy theo giai đoạn phát triển của sen mà điều chỉnh mực nước cho phù hợp để sen phát triển tốt. Địa hình của ao sen nhà tôi gần sông nên rất thuận lợi trong việc điều tiết nước, đó cũng là một trong những điều kiện cần thiết để trồng sen đạt hiệu quả". Hiện tại, mỗi ngày anh Chia thu hoạch khoảng 50kg gương sen, tùy theo thời điểm mà giá cả có chênh lệch. Anh Chia phấn khởi nói: " Gần đây, thương lái thu mua với giá trung bình là 11-12 ngàn đồng/kg, trung bình mỗi tháng tôi thu về hơn 15 triệu đồng. Có những thời điểm giá gương sen lên đến 30-40 ngàn đồng/kg, lợi nhuận rất cao". Mặt khác, sau khi sen phát triển ổn định, anh Chia bắt đầu đưa cá sang ao sen để một mặt cho cá ăn rong sen, một mặt là vì anh Chia phát hiện ra, cá chép có thể "tiêu diệt" trứng của ốc bươu vàng, loài ốc gây hại cho sen. Ao sen trồng, cho thu hoạch khoảng hơn 1 năm thì sẽ tàn và phải trồng lại. Anh Chia cho biết thêm, hiện 8 tấn cá trong ao này đến cuối năm khi ao sen tàn anh sẽ tát bán, ước đạt trên 10 tấn, giá trung bình khoảng 35-38 ngàn đồng/kg, một nguồn lợi nhuận không nhỏ.

Chia sẻ về bí quyết để thành công của mình, anh Chia từ tốn nói: "Theo tôi, điều quan trọng là mình phải có ý chí, nghị lực, chịu khó tìm tòi học hỏi những mô hình hay và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tôi từng thất bại nhưng chưa bao giờ nản chí hay có ý định thôi không làm nữa, nhờ vậy mà tôi vượt qua nhiều khó khăn để thành công".

Ông Trần Văn Dân, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phước Thới, quận Ô Môn nhận xét: "Anh Nguyễn Văn Chia là hội viên nông dân giàu nghị lực, ham học hỏi và có những suy nghĩ sáng tạo trong sản xuất. Qua đó, anh đã áp dụng rất thành công mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá, mang hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, anh Chia còn tích cực đóng góp xây dựng cầu, đường giao thông và các phong trào cách mạng khác tại địa phương. Gia đình anh Chia là gia đình văn hóa tiêu biểu tại địa phương".

Nguyễn Hậu

Chia sẻ bài viết