17/04/2009 - 20:12

Trồng rau trên Mặt trăng

Nhà kính “Ốc đảo Mặt trăng”.
Ảnh: Getty

Các nhà khoa học Mỹ lên kế hoạch trồng rau cải trên Mặt trăng. Thử nghiệm này nếu thành công sẽ mở ra triển vọng trong tương lai, con người sẽ tự sản tự tiêu lương thực thực phẩm mỗi khi đi công tác trên cung trăng.

Công ty phát triển không gian Paragon, một đối tác của Cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Mỹ (NASA), vừa công bố kế hoạch phóng những mẫu nhà kính mi-ni (cao 45 cm) lên Mặt trăng. Các “Ốc đảo Cung trăng” này có khả năng trồng hoa và thực vật chịu được rét thuộc họ cải bắp, chẳng hạn bắp cải, cải thảo. Nhà kính được thiết kế để đưa cây trồng an toàn lên Mặt trăng và bảo vệ cây trong thời gian sinh trưởng. Thực vật thuộc họ cải bắp thích hợp với môi trường Mặt trăng do thời gian sinh trưởng từ giai đoạn hạt đến khi trổ bông chỉ mất 14 ngày.

Paragon cho biết nhà kính “Ốc đảo Cung trăng” sẽ được công ty Odyssey Moon phóng lên Mặt trăng vào khoảng năm 2012. Trong tương lai, loại nhà kính này có thể được mở rộng để chăn nuôi gia súc trên Mặt trăng. Dự án nhà kính Mặt trăng được so sánh với nhà kính Nam Cực – hiện đã tồn tại được 5 năm, cho phép các nhà nghiên cứu sống ở nơi lạnh nhất trên Trái đất trồng cà chua, ớt chuông, xà lách, dâu tây và rau cải phục vụ bữa ăn của họ.

SONG NGỌC
(Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết