06/12/2023 - 10:00

Trồng nấm với 9 mét vuông 

Với căn phòng lạnh có diện tích chỉ vỏn vẹn 9m2, anh Ngô Xuân Ðiền (35 tuổi, ngụ phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đã thành công với mô hình trồng nấm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Ngô Xuân Điền bên phòng trồng nấm.

Anh Ngô Xuân Ðiền là gương thanh niên tiêu biểu từng đạt Giải thưởng Lương Ðịnh Của, thành công với mô hình trống nấm đông trùng hạ thảo, mà Báo Cần Thơ từng có bài giới thiệu.

Gần đây, do nhận thấy thị trường nấm đông trùng hạ thảo dần bão hòa, các cơ sở trồng nấm mở ra ngày càng nhiều, nên anh lại nung nấu tìm hướng đi mới cho mình. Nấm hương và nấm maitake là chọn lựa của anh. Trong căn phòng trồng nấm có diện tích 9m2, anh Ðiền lắp đặt các thiết bị hiện đại để điều tiết nhiệt độ, độ ẩm như máy lạnh, phun sương… và trồng kết hợp cả 3 loại nấm. Thiết kế trong phòng nuôi trồng nấm này phù hợp với các loại nấm và hoàn toàn tự động, chỉ cần đặt phôi nấm vào phòng là nấm sẽ tự phát triển, ít tốn nhân công.

Nếu như nấm hương có một số cơ sở trồng thành công thì nấm maitake dường như chưa có ai trồng ở ÐBSCL. Anh Ðiền tìm hiểu giống nấm này và được biết, maitake có xuất xứ từ Nhật Bản, hàm lượng chất dinh dưỡng cao, ăn giòn, có vị ngọt đặc trưng. Loại nấm này được người dân Nhật Bản rất ưa chuộng. Từ đó, anh Ðiền tìm cách gầy dựng nguồn giống để trồng. “Tôi nhập giống nấm maitake về từ Nhật Bản, sau đó tách bào tử nấm để nuôi cấy”, anh Ðiền kể và cho biết ban đầu gặp nhiều khó khăn do các phôi nấm làm ra hao hụt nhiều. Nhưng nhờ kinh nghiệm nhiều năm trồng nấm nên anh dần khắc phục và trồng thành công.

Anh Ðiền chia sẻ thêm, để trồng kết hợp 3 loại nấm trong căn phòng 9m2 đòi hỏi phải có kỹ thuật, nhất là chú ý để tránh lây nhiễm bệnh chéo do mỗi loại có đặc thù riêng. Căn phòng được duy trì nhiệt độ khoảng 20 độ C, độ ẩm từ 70%. Nấm hương trồng khoảng 3 tháng có thể thu hoạch, riêng nấm maitake phải mất 6 tháng. Anh Ðiền đang tiếp tục nghiên cứu để hạ thời gian từ trồng đến thu hoạch chỉ khoảng 3 tháng và sẽ có số lượng lớn sản phẩm cung cấp cho thị trường vào đầu năm 2024. Ngoài nấm tươi, các loại nấm ở cơ sở của anh Ðiền còn có thêm sản phẩm sấy thăng hoa, sấy giòn, hấp.

“Trồng nấm với diện tích 9m2 cũng là dự án khởi nghiệp mà anh Ngô Xuân Ðiền chọn tham dự cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2023 do Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức và xuất sắc vào vòng chung kết. Với anh Ðiền, 9m2 ở đô thị rất quý giá và nếu biết cách khai thác, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ðây cũng là mô hình khởi nghiệp triển vọng đáng lưu tâm dành cho những người có ít diện tích đất canh tác, nhất là trong đô thị.

Sở hữu 5 sản phẩm OCOP 4 sao
Hiện nay, cơ sở của anh Ngô Xuân Điền đang sở hữu 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, gồm: nấm đông trùng hạ thảo, rượu đông trùng hạ thảo, dưa lưới sấy thăng hoa, sầu riêng sấy thăng hoa, sữa chua sấy thăng hoa, với thương hiệu Fungi.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết