29/02/2020 - 18:11

CLB Cờ vua Trí Việt

Trồng “măng” để có “tre” 

Cờ vua Cần Thơ đã và đang có vị thế mạnh trong làng cờ toàn quốc với những tên tuổi được khẳng định như Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Đức Hòa... Tuy nhiên hiện tại, khi những kỳ thủ này vươn tới đỉnh cao, lớp kế cận của Cờ vua Cần Thơ dường như đang là khoảng trống khá lớn. Để khắc phục điều này, nhiều năm qua, các huấn luyện viên (HLV), cựu kỳ thủ liên tiếp thành lập các câu lạc bộ (CLB) Cờ vua, nhằm “đãi cát tìm vàng” tiếp tục giữ vị thế của Cờ vua Cần Thơ. Trong đó, CLB Cờ vua Trí Việt của HLV Lý Quốc Long là một trong những điển hình.

Vào khoảng 9 giờ sáng thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần, Trần Lý Ngân Châu, 8 tuổi học lớp 2 Trường Tiểu học Xuân Khánh 2, được cha mẹ chở đến CLB Cờ vua Trí Việt để tập đánh cờ. Hoạt động này liên tục suốt 4 năm qua, kể từ khi Ngân Châu làm quen với những quân cờ đen trắng. Niềm đam mê cộng với sự kèm cặp sát sao của HLV tại CLB đã giúp Ngân Châu đạt thành tích ấn tượng đầu tiên vào năm rồi. Đó là chiếc HCV tại Giải Cờ vua trẻ toàn quốc năm 2019 tại Hà Nội. HLV Lý Quốc Long cho biết: “Ngân Châu có tố chất tốt, được làm quen với Cờ vua từ rất sớm là một tài năng triển vọng của Cờ vua Cần Thơ trong tương lai”.

Ngân Châu (giữa) nhận HCV tại một giải đấu diễn ra ở Long An vào cuối năm 2019. Ảnh: TriViet

Cùng với Ngân Châu, CLB Trí Việt hiện cũng đã giới thiệu 2 gương mặt có nhiều tiềm năng phát triển vào đội năng khiếu Cờ vua Cần Thơ là Lê Đăng Khôi và Nguyễn Hoàng Huy (cùng 8 tuổi). 3 kỳ thủ nhí của CLB Trí Việt đang luyện tập cùng với 11 kỳ thủ năng khiếu khác tại Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục Thể thao Cần Thơ, là kỳ vọng cho tương lai của làng Cờ vua Cần Thơ.

Chủ nhiệm CLB Cờ vua Trí Việt cũng là HLV đang đảm nhiệm đội năng khiếu Cờ vua Cần Thơ, Lý Quốc Long bày tỏ: “Luyện tập Cờ vua rất khó, đòi hỏi thời gian dài nên các kỳ thủ cần được làm quen sớm với môn này. Hiện có rất nhiều phụ huynh muốn cho con theo học cờ để giảm bớt thời gian chơi game và giúp phát triển tư duy. Vì vậy, Long quyết định thành lập CLB Trí Việt tại nhà, tổ chức các nhóm hướng dẫn thêm ngoài giờ, qua đó, có thể phát hiện được những nhân tố tiềm ẩn, bổ sung vào đội năng khiếu”.

Nhìn thấy lợi ích từ việc chơi cờ, nên rất nhiều phụ huynh ủng hộ, cho con theo tập cũng như sẵn sàng tài trợ chi phí khi tham gia các giải đấu. Nhờ vậy, CLB Cờ vua Trí Việt không ngừng phát triển, với khoảng 10 em theo học lúc CLB mới thành lập vào năm 2017, đến nay có hơn 30 em luyện tập thường xuyên. Với số lượng như vậy, HLV Lý Quốc Long sắp xếp chia thành 4 nhóm theo 4 khung giờ vào các ngày trong tuần và nhờ người hỗ trợ, bởi HLV Lý Quốc Long còn phải lo công việc tại trường. Việc hướng dẫn chơi cờ không dễ dàng bởi các bé lứa tuổi nhỏ thường năng động và mất tập trung, buộc HLV phải học thêm những “chiêu” để hướng dẫn trẻ. Quốc Long nói: “Các bé gái thường thích vẽ nên mình phải cho vẽ vào cuối giờ nếu làm xong bài tập, còn các bé trai thích chơi cờ chớp thì mình cho chơi để thư giãn. Đa số các bé thích đánh cờ chứ không chịu làm bài tập. Vì vậy, mỗi giờ dạy mỗi nhóm chỉ khoảng 6-10 bé là tối đa, nhiều quá không quản nổi”.

Không chỉ CLB Trí Việt, mà những CLB của các cựu kỳ thủ như Võ Hồng Phượng, Minh Hoàng… cũng đang góp phần thúc đẩy phong trào Cờ vua tại Cần Thơ. HLV Lý Quốc Long cho rằng với sự phát triển mạnh của các CLB Cờ vua, một ngày nào đó Cần Thơ sẽ có một trung tâm Cờ vua hoạt động chuyên nghiệp, qua đó phát hiện và giới thiệu những tài năng ưu tú cho Cờ vua Cần Thơ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết