11/12/2019 - 10:07

Triệu phú mai vàng 

Ông Nguyễn Bá Lộc, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu vực 4, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, được nhiều người biết tiếng về sự thành công với mô hình trồng mai vàng. Trên diện tích 1.700m2 đất, ông Lộc trồng trên 300 chậu mai vàng để bán vào dịp Tết. Nhờ khéo tính toán, ham học hỏi và mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật, ông Lộc có thu nhập 120 triệu đồng/năm từ việc bán và cho thuê mai Tết.

Ông Lộc chỉnh sửa mai để bán vào dịp Tết.  

Nhận thấy mai vàng là loại hoa kiểng không thể thiếu trong những ngày Tết, năm 2003, ông Lộc bắt đầu mua mai phôi về dưỡng để bán. Ông Lộc chia sẻ: “Mua bán mai không sợ bị lỗ. Nếu năm nay bán không được, đem về trồng lại, tạo dáng và bán vào Tết năm sau. Giá trị cây mai không vì thế mà thấp đi, ngược lại còn tăng lên theo từng năm. Với hình thức kinh doanh như thế, tôi đã phát triển vườn mai từ vài chục cây lên đến hàng trăm cây”. Vườn mai của ông Lộc hiện có 300 cây mai đủ các dáng thế, có giá từ vài trăm ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng.

Ông Lộc trồng chủ yếu là mai gião, cúc mai, phú quý và mai nguyên thủy từ 5 -12 cánh. Ông Lộc cho biết: “Trong 300 cây mai tại vườn, tôi chỉ còn 150 cây để bán vào dịp Tết; phần còn lại là của khách hàng mua, gửi lại chăm sóc. Trung bình, 1 năm tôi thu được 70 triệu đồng từ bán và cho thuê; phần nhận chăm sóc mai, tôi thu nhập trên 50 triệu đồng”. Vườn mai của ông Lộc đang phát triển xanh tốt và nụ khá nhiều. Theo ông Lộc, mai vàng năm nay sẽ có giá cao hơn so với các năm trước. Nguyên nhân, do bị ảnh hưởng thời tiết, nhiều vườn mai lớn ở các tỉnh, thành trên cả nước đều rơi vào tình trạng hoa nở sớm trước Tết. Nhiều chủ vườn mai lao đao vì điều này, riêng ông Lộc, với kinh nghiệm lão luyện trong khâu chăm sóc mai nên đến thời điểm này, mai trong vườn của ông nụ dày đặc trên các nách lá, hứa hẹn một năm thắng lợi lớn.

Là người kinh doanh mai vàng nhiều năm, ông Lộc nói: “Nghề trồng mai cũng lắm thăng trầm. Có năm bán đắt, nhưng có lúc ế ẩm, lỗ cả tiền công chuyên chở, thuê mặt bằng... Đôi lúc gặp thời tiết bất lợi là thất thu cả năm”. Tuy nhiên, đam mê khiến ông Lộc gắn bó lâu dài với cây mai vàng. Và chính vì đam mê, gắn bó với nghề, ông Lộc  có nhiều sáng tạo trong tạo dáng thế cho cây mai tăng thêm giá trị. Đối với những cây có dáng thế chưa được đẹp, người trồng phải có tay nghề chỉnh sửa. Ngoài việc trồng cây mai nguyên thủy, gần đây ông Lộc còn học hỏi kỹ thuật ghép mai giống nhiều cánh...

Ông Phạm Hữu Tri, Chủ tịch Hội Nông dân phường Bình Thủy, cho biết: “Mô hình trồng mai vàng của anh Lộc mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu vực 4 và tích cực trong công tác Hội, anh Lộc là người hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc mai vàng cho bà con nông dân; đồng thời, tích cực tham gia các phong trào xây dựng hạ tầng giao thông và phúc lợi tại địa phương”.

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mai vàngmai Tết