24/02/2021 - 08:25

Triển vọng mới trong tái tạo cơ thương tổn 

Cơ chiếm 40% khối lượng cơ thể và đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì sự sống. Nhưng những chấn thương nghiêm trọng như tai nạn hoặc phẫu thuật loại bỏ khối u dễ dẫn đến mất khối lượng cơ. Cách điều trị VML hiện nay bao gồm phẫu thuật ghép mô cơ tự thân của bệnh nhân kèm vật lý trị liệu. Tuy nhiên, phương pháp này thường dẫn đến giảm chức năng cơ và trong một số trường hợp, phần ghép bị hỏng hoàn toàn.

Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia Hàn Quốc và Mỹ đã giải quyết nguy cơ nói trên với sự giúp sức của kỹ thuật “trực tiếp tái lập trình tế bào”, phương pháp giúp chuyển đổi một loại tế bào thành loại tế bào khác.Theo đó, họ sử dụng các tế bào cấu trúc quan trọng trong mô liên kết được gọi là nguyên bào sợi, chuyển đổi thành các tế bào cơ tiền thân cảm ứng (iMPC) với sự trợ giúp của một số yếu tố bản sao. 

Kế đến, họ tạo ra kết cấu nâng đỡ để các tế bào được cấy ghép sẽ phát triển mạnh. Cách này đã tạo ra loại polyester tương hợp sinh học gọi là polycaprolactone (PCL), vật liệu sau đó được tạo hình thành một khung xốp và trộn với một loại hydrogel chứa vật liệu sinh học thường được dùng để điều trị mất khối lượng cơ. Nhờ sử dụng bộ khung pha trộn nguyên liệu tổng hợp và tự nhiên này với các tế bào được lập trình lại, nhóm nghiên cứu đã tạo ra các sợi cơ trong ống nghiệm có các đặc tính tương tự như cơ thật.

Khung cơ sinh học mới khi được cấy cho chuột bị chứng mất khối lượng cơ đã thúc đẩy cơ phát triển, nuôi dưỡng và phục hồi cơ bị tổn thương, điều trị hiệu quả chứng bệnh này.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết