27/04/2020 - 20:38

Triển khai và giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 

(CT)- Đó là chủ đề của hội nghị trực tuyến toàn quốc do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tổ chức vào chiều ngày 27-4-2020, tại Hà Nội. Các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN, chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự tại điểm cầu TP Cần Thơ.

Hội nghị đã quán triệt, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Đây là Nghị quyết có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc đảm bảo an sinh xã hội, hướng đến 7 nhóm đối tượng: hộ nghèo - cận nghèo, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh cá thể đảm bảo các điều kiện theo quy định sẽ được hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng. Qua đó,  góp phần giữ vững ổn định xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân hiện nay. Tại hội nghị, Ủy ban Trung ương MTTQVN cũng thông tin hướng dẫn (dự thảo) việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu các tỉnh,thành cũng thông tin những khó khăn hiện nay của địa phương; đồng thời kiến nghị nhiều nội dung, như: hướng dẫn làm rõ thêm về các đối tượng nhận hỗ trợ; đề nghị hỗ trợ thêm nguồn kinh phí tại các địa phương; xem xét chính sách hỗ trợ cho lao động từ nước ngoài trở về nước; đề nghị việc giám sát ngay từ đầu, nhất là đối tượng nhóm người lao động;…

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ và đẩy mạnh công tác giám sát để triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ. Quan trọng nhất là việc hỗ trợ phải được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra trường hợp tiêu cực ở các cấp các ngành, các địa phương.

Tin, ảnh: Hồng Vân

Chia sẻ bài viết