26/01/2015 - 08:46

Đảng bộ xã Nhơn Ái

Triển khai nhiều biện pháp khắc phục khuyết điểm, tạo sự chuyển biến toàn diện

Hơn nửa năm nay, người dân ấp Nhơn Bình và Nhơn Bình A, xã Nhơn Ái (huyện Phong Điền) rất phấn khởi khi tuyến đường liên ấp dài hơn 5.000 mét đã được đổ nhựa rộng 2,5 mét, sạch đẹp. Đồng chí Trần Thái Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, khẳng định: "Việc nâng cấp tuyến đường, giúp nhân dân đi lại thuận tiện được xem là một trong những kết quả nổi bật về khắc phục khuyết điểm của Đảng ủy xã".

Theo đồng chí Trần Thái Sơn, trước đây, nhiều tuyến đường trong xã bằng đường đất, nhỏ hẹp, nhân dân đi lại khó khăn, nhất là những lúc trời mưa đường sình lầy, trơn trượt, người dân ngồi trong nhà bó gối. Đây là một trong những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã. Thấy rõ khuyết điểm này nên sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch nâng cấp các tuyến đường, giải quyết những bức xúc của nhân dân. Cùng đồng chí Trần Thái Sơn đến một số ấp, tôi khá bất ngờ nhận ra nhiều tuyến đường đã được đổ bê tông rộng rãi, sạch đẹp, hai bên được mắc điện chiếu sáng, trồng hoa trông rất đẹp mắt. Ông Nguyễn Văn Bé, người dân có nhà cặp tuyến đường thuộc ấp Nhơn Thọ 1 A, phấn khởi nói: "Tuyến lộ này trước là đường đất, chỉ rộng hơn 1 mét, những lúc trời mưa sình lầy đi lại khó khăn. Vừa qua, xã triển khai đổ bê tông mở rộng tuyến lộ này bà con ai cũng đồng tình ủng hộ. Gia đình tui dù khó khăn nhưng cũng đốn hơn chục cây dừa và vú sữa, hiến hơn 100 m2 đất và đóng 3 triệu đồng để làm đường". Vui cùng bà con nơi đây, đồng chí Trần Thái Sơn, nói: "Không riêng tuyến đường này, 2 năm qua, Đảng ủy xã đã đề nghị huyện hỗ trợ xi măng, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã và ấp vận động nhân dân đốn cây, hiến đất và đóng góp cát, đá, ngày công lao động đổ bê tông được gần 11.000 mét đường bê tông rộng 2 mét, 2,5 mét. Nhờ vậy, đến nay những tuyến đường chính ở các ấp đã được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, sinh hoạt".

Người dân ấp Nhơn Thọ 1A rất phấn khởi khi xã tổ chức đổ bê tông tuyến đường trong ấp năm 2014.

Ghé vào thăm các gia đình ở xã Nhơn Ái, chúng tôi chứng kiến hầu hết các hộ có nước máy sử dụng trong sinh hoạt và ăn uống. Chị Nguyễn Thị Hiền, người dân ở ấp Nhơn Thọ 2, phấn khởi nói: "Trước đây chưa có nước máy, gia đình tui cũng như các gia đình trong ấp đều phải sử dụng nước sông hoặc đóng cây nước để ăn uống, tắm giặt. Từ năm 2013 đến nay, có nước máy sử dụng bà con ai cũng mừng". Theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã, trước năm 2013, trong xã chỉ có khoảng 35% hộ gia đình sử dụng nước máy, số còn lại sử dụng nước nước sông hoặc đóng cây nước. Để nhân dân thiếu nước máy sử dụng là khuyết điểm của Đảng ủy nên sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã chỉ đạo các ban, ngành xã đề nghị cơ quan chức năng huyện kiến nghị Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường thành phố xây dựng 2 nhà máy cung cấp nước công suất lớn để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Nhờ vậy, đến nay có trên 80% gia đình trong xã đã có nước máy sử dụng.

Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy xã Nhơn Ái cũng đã phân tích chỉ ra hoạt động của MTTQ và các đoàn thể xã chưa hiệu quả, từ đó chưa có các mô hình hiệu quả để nhân rộng. Với quyết tâm khắc phục khuyết điểm, Đảng ủy đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể xây dựng kế hoạch, hướng mọi hoạt động về địa bàn ấp, quan tâm chăm lo hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đồng chí Trần Thái Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Đến nay, MTTQ và các đoàn thể xã đã vận động đoàn viên, hội viên xây dựng được nhiều mô hình dân vận khéo hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội đang được nhân rộng. Điển hình như: mô hình "150 triệu đồng/hộ" đã vận động 17 hộ nâng cao hiệu quả trồng cây vú sữa, dâu hạ châu; mô hình "Trồng cây cam mật" đã vận động được 30 hộ trồng 10 ha; mô hình "Xử lý rác thải" đã vận động được 27 hộ xây hố đốt rác; mô hình "Tiết kiệm điện" đã vận động 30 hộ sử dụng đèn compact thay bóng đèn cũ…

Theo các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã, sau 2 năm triển khai các biện pháp khắc phục khuyết điểm, đến nay các mặt công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quản lý đảng viên; kịp thời uốn nắn những đảng viên sa sút tư tưởng và công tác. Đồng chí Trần Thái Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, so sánh: "Nếu như trước đây, mỗi năm có từ 3-6 đảng viên vi phạm bị kỷ luật, xóa tên và chỉ có 85% đảng viên tham gia học tập nghị quyết, thì năm 2014 Đảng bộ không có đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật và xóa tên; đảng viên tham gia học tập nghị quyết đạt 97%, thái độ học tập nghiêm túc, đạt chất lượng cao hơn". Đảng ủy cũng đã chấn chỉnh một số cán bộ đảng viên công chức xã đi trễ, về sớm, tác phong làm việc xuề xòa, chưa gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chị Trương Thái Ngọc Giàu, công chức tư pháp – hộ tịch xã, bộc bạch: "Trước đây, do điều kiện con nhỏ, thỉnh thoảng tôi đi làm trễ, về sớm. 2 năm nay được Đảng ủy xã chấn chỉnh, nhắc nhở tôi đã khắc phục khuyết điểm trên. Không riêng tôi, mà tất cả các công chức tại bộ phận một cửa đều chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc. Tất cả hồ sơ, thủ tục hành chính người dân yêu cầu đều được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn. Chúng tôi cũng đã xây dựng được mô hình "3 trong 1" (người dân làm thủ tục đăng ký khai sinh sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và nhập hộ khẩu) và mô hình "2 trong 1" (người dân đăng ký khai tử được giải quyết luôn việc xóa đăng ký thường trú)". Với nỗ lực đó, công tác cải cách hành chính của xã đã được người dân hài lòng, không còn tình trạng gây phiền hà, người dân phản ánh như trước; qua đợt lấy phiếu thăm dò mức độ hài lòng trong công tác cải cách hành chính do Hội cựu chiến binh thực hiện năm 2013, có 250/250 phiếu người dân đều đánh giá hài lòng. Không riêng cán bộ, công chức trong lĩnh vực cải cách hành chính, mà qua chấn chỉnh của Đảng ủy xã, hầu hết cán bộ đều nâng cao ý thức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hai năm qua, Đảng ủy cũng đã quan tâm nhiều hơn đến công tác cán bộ. Nổi bật là tiến hành sắp xếp lại vị trí công tác của 5 cán bộ để phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực công tác. Đảng ủy cũng đã chấn chỉnh việc chấp hành quy chế làm việc nên tinh thần đoàn kết nội bộ được giữ vững và phát huy cao hơn; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2013 và 2014 đều đạt và vượt kết hoạch trên giao.

Những chuyển biến ở Đảng bộ xã Nhơn Ái là khá toàn diện. Sự chuyển biến ấy đã củng cố niềm tin của nhân dân nơi đây.

Bài và ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết