05/05/2024 - 09:51

Trên 10.000 phụ huynh, học sinh dự Tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 

(CTO) - Chiều tối 4-5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ tổ chức Tư vấn trực tuyến tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại Sở và 28 điểm cầu tại các trường THPT trên địa bàn thành phố. Trên 10.000 phụ huynh, học sinh dự tư vấn tại các điểm cầu và có gần 10.000 lượt xem qua Youtube.

Phụ huynh học sinh dự Tư vấn tuyển sinh tại điểm cầu Trường THPT Châu Văn Liêm. Ảnh: CTV

Chương trình nhằm giúp phụ huynh, học sinh biết rõ chủ trương, phương thức và hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 để chọn trường phù hợp năng lực học sinh.

Tại buổi tư vấn, đại diện Sở GD&ĐT thành phố đã hướng dẫn, tư vấn phụ huynh, học sinh về công tác tuyển sinh, một số vấn đề cần lưu ý trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, hướng dẫn ghi phiếu đăng ký dự tuyển... Phụ huynh, học sinh còn được giải đáp thắc mắc xoay quanh việc chọn nguyện vọng (NV) vào các trường, các môn thi tuyển, nhất là môn Ngoại ngữ; thời gian điều chỉnh NV và công bố kết quả trúng tuyển và xét tuyển;…

Phụ huynh học sinh dự Tư vấn tuyển sinh tại điểm cầu Trường THPT Châu Văn Liêm. Ảnh: CTV

Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 TP Cần Thơ sẽ được tổ chức vào ngày 5 và 6-6-2024; với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; ngày 7-6-2024 thi các môn chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.

Học sinh được đăng ký tối đa 5 NV. NV1 mặc định là Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. NV2 học sinh chỉ được chọn một trong hai hình thức sau để đăng ký: hình thức 1 (NV2a) là trường THPT công lập thứ nhất trên địa bàn quận, huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ; hình thức 2 (NV2b) là trường THPT công lập bất kỳ trên địa bàn thành phố. Các trường THPT công lập được phép tuyển sinh theo NV2b không quá 5% so với chỉ tiêu tuyển sinh đã được duyệt; thí sinh có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển của trường đăng ký dự tuyển từ 10% điểm chuẩn trúng tuyển trở lên thì sẽ được xét NV này. NV2b được xét từ cao xuống thấp theo điểm xét tuyển của thí sinh.

NV3 là trường THPT công lập thứ hai trên địa bàn quận, huyện nơi học sinh đã tốt nghiệp THCS (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2) hoặc Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Đại học Cần Thơ. NV4 là trường THPT công lập thứ nhất bất kỳ trên địa bàn thành phố (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2 và 3). NV5 là trường THPT công lập thứ hai bất kỳ trên địa bàn thành phố (không trùng với trường THPT công lập đã chọn ở NV2, 3 và 4).

Quá trình xét tuyển sẽ ưu tiên theo thứ tự NV 1, 2, 3, 4, 5; thí sinh đã trúng tuyển thì không được thay đổi NV khác (kế cả chuyển trường). Mỗi trường THPT công lập tuyển tối thiểu 80% chỉ tiêu tuyển sinh đối với NV2a…

Các em học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Bình, quận Cái Răng tập trung ôn tập cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Ảnh: B.NG

Sở GD&ĐT thành phố lưu ý, khi đăng ký NV, cần xác định năng lực và mong muốn của học sinh; tham khảo điểm chuẩn trúng tuyển của các trường qua các năm khi tổ chức tuyển sinh, nghiên cứu kỹ cách đăng ký NV và cách thức xét tuyển trúng tuyển các NV, trong đó NV2a là quan trọng nhất; kiểm tra mã định danh Bộ GD&ĐT của học sinh để đăng ký trực tuyến.

Thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT từ ngày 3-5 đến 14-5-2024. Từ ngày 21-5 đến 23-5-2024, học sinh được điều chỉnh nguyện vọng một lần. Đối với các trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, thời gian tổ chức xét tuyển từ ngày 18-6 đến 23-7-2024.  

Học sinh và cha mẹ học sinh có thể xem thông tin trên trang tuyển sinh: http://tuyensinh.cantho.gov.vn

B.Ngọc

Chia sẻ bài viết