10/10/2015 - 15:55

Trẻ bú sữa mẹ có thể nhận đủ lượng vitamin D cần thiết

* Trái việt quất giúp kích thích trí não ở trẻ em

Thêm một lý do để các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ khi nghiên cứu mới của Đại học Y khoa Nam Carolina (Mỹ) cho biết trẻ sơ sinh có thể hấp thụ đủ vitamin D từ nguồn sữa tự nhiên nếu người mẹ bổ sung vitamin D hàm lượng cao.

Các bà mẹ thường được khuyến cáo nên cho con bú đến khi bé được ít nhất 6 tháng tuổi để giảm nguy cơ trẻ bệnh về tai hay đường hô hấp, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, dị ứng, béo phì và tiểu đường. Nhưng vì sữa mẹ không chứa đủ vitamin D giúp các bé phát triển xương khỏe mạnh nên bác sĩ cũng khuyến cáo các mẹ bổ sung thêm cho bé 400 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày.

Trong nghiên cứu mới, nhóm của Tiến sĩ Carol Wagner thay vì cho trẻ dùng vitamin D dạng giọt thì lại tăng cường bổ sung cho bà mẹ ở mức độ khác nhau (từ 400 IU đến 6.400 IU mỗi ngày). Sau khi đo nồng độ vitamin D trong máu và nước tiểu, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người bổ sung liều cao nhất thì con của họ cũng hấp thụ mức vitamin D từ sữa mẹ tương tự như khi dùng vitamin D dạng giọt. Tiến sĩ Wagner kết luận chỉ cần tăng cường vitamin D cho người mẹ, bé sẽ không cần phải uống sinh tố này mỗi ngày.

* Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia tại Đại học Reading (Anh) phát hiện thức uống từ trái việt quất (còn gọi là sim Úc) có thể giúp trẻ em đang độ tuổi tiểu học tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung.

Kết quả này được rút ra sau khi Giáo sư Claire Williams tiến hành một loạt thử nghiệm về chức năng nhận thức trên 21 bé trai và gái trong 3 điều kiện, sau khi các em uống nước ngọt, uống nước việt quất ở mức độ vừa và uống nhiều nước việt quất. Kết quả, các em hoàn thành bài kiểm tra đòi hỏi trí nhớ và sự tập trung tốt hơn trong những ngày dùng nước trái cây. Trong đó, kết quả tốt nhất được ghi nhận khi các em uống nước việt quất với liều lượng nhiều, tương đương 1 ly rưỡi.

Theo Giáo sư Williams, thành tích này có thể là nhờ hoạt chất chống ôxy hóa mạnh flavonoids trong trái việt quất. Flavonoids từng được chứng minh có tác dụng cải thiện lưu lượng máu đến não và thúc đẩy sự kết nối thông tin giữa các tế bào. Ngoài việt quất, flavonoid còn được tìm thấy trong nhiều loại quả mọng và trái cây họ cam quýt.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Reuters, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết