12/05/2022 - 17:36

Trao thưởng giúp trẻ nhỏ ăn rau củ nhiều hơn 

Ða số trẻ nhỏ thích ăn bánh kẹo, đồ ngọt hơn là rau củ. Theo một nghiên cứu mới của Ðại học Maastricht (Hà Lan), việc trao thưởng mỗi khi trẻ ăn thử các loại rau mới có thể giúp các bé sẵn sàng ăn rau hơn.

Ðể đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã ngẫu nhiên chia gần 600 trẻ từ 1-4 tuổi thành 3 nhóm để quan sát, gồm nhóm 1 ăn rau củ có thưởng, nhóm 2 ăn rau củ nhưng không có thưởng và nhóm đối chứng không được yêu cầu ăn rau củ và cũng không được thưởng gì. Hai nhóm đầu tiên được thử ăn nhiều loại rau mới mỗi ngày trong 3 tháng. Các chuyên gia cũng đánh giá kiến thức của trẻ về 14 loại rau củ ở thời điểm bắt đầu và kết thúc nghiên cứu.

Kết quả là so với lúc mới tham gia nghiên cứu, kiến thức của trẻ ở cả 3 nhóm về các loại rau củ đều tăng lên 2 loại. Tuy nhiên, trong khi cả 3 nhóm đều sẵn sàng thử ăn 5-6 loại rau củ vào đầu nghiên cứu, nhưng khi kết thúc nghiên cứu, con số này đã giảm đi ở nhóm đối chứng, giữ nguyên ở nhóm 2 và tăng lên 7 loại ở nhóm 1.

Theo các tác giả, việc đều đặn cho trẻ nhỏ làm quen với rau củ đã giúp các bé tăng cường khả năng nhận biết nhiều loại rau củ khác nhau. Song việc trao thưởng (hình dán hoặc đồ chơi) khi trẻ thử món ăn giúp tăng đáng kể khả năng trẻ sẵn sàng ăn nhiều loại rau củ khác nhau. Nghiên cứu trước đó cho thấy trẻ nhỏ cần thử ăn 1 loại rau củ ít nhất 8-10 lần trước khi trở nên thích ăn nó.

ĐINH NHI (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết