18/04/2020 - 08:55

Trao thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và quà tặng Cuba phòng, chống dịch COVID-19

Chiều 17-4, được sự  ủy quyền của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba đã trao thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi các đồng chí lãnh đạo cấp cao Cuba và trao tượng trưng 5.000 tấn gạo, là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba, nhằm chia sẻ phần nào những khó khăn về lương thực hiện nay, cũng như chung sức với đất nước Cuba anh em ứng phó với đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, đòi hỏi tất cả các nước đoàn kết, phối hợp và tăng cường các biện pháp chống dịch, bảo vệ sức khỏe của người dân, bảo đảm sự ổn định của nền kinh tế - xã hội. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam rất trân trọng và cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Đảng, Nhà nước Cuba đối với Việt Nam trong phòng, chống đại dịch COVID-19. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã quyết định tặng một số món quà nhằm chia sẻ phần nào khó khăn mà nhân dân Cuba anh em đang phải đối mặt và trong thời gian tới, Việt Nam cũng sẵn sàng hỗ trợ Cuba một số trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác về y tế giữa hai nước đang được triển khai một cách hiệu quả. Hai nước đang tiến hành các buổi hội nghị trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế, một số bộ, ngành liên quan, các chuyên gia đầu ngành về y - dược của hai nước để trao đổi về chiến lược đối phó với dịch COVID-19, về khả năng hỗ trợ lẫn nhau dược phẩm, trang thiết bị y tế, khả năng hợp tác nghiên cứu, sản xuất vắc-xin, thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19, cũng như thúc đẩy các hợp tác dài hạn về y tế phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của cả hai bên. Bộ trưởng tin tưởng, với quyết tâm và nỗ lực rất lớn, Việt Nam và Cuba nhất định sẽ sớm chiến thắng đại dịch COVID-19 và tiếp tục phát triển bền vững.

Bày tỏ trân trọng, biết ơn đối với món quà mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành tặng, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera cho biết, nhân dân Cuba đánh giá rất cao tấm lòng của nhân dân Việt Nam, điều này xuất phát từ sâu trong trái tim của một dân tộc anh em. Cuba biết những nỗ lực to lớn mà Chính phủ Việt Nam đã làm để giúp đất nước này trong thời kỳ khủng hoảng thế giới. Gánh trên vai trọng trách của một khu vực khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam đã mở rộng vòng tay với thế giới, chia sẻ nguồn lực của mình, cùng các nước vượt qua dịch COVID-19. Điều đó chứng minh rằng Việt Nam không chỉ có khả năng chiến thắng những kẻ mạnh, mà còn có khả năng chiến thắng trong cuộc chiến vì sự sống trước đại dịch - cuộc chiến đã tác động tới gần 2 triệu người trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 120 nghìn người tử vong.

 Nhắc đến các sáng kiến của nhóm cựu sinh viên Việt Nam tại Cuba, phần lớn là những người đã về hưu nhưng cũng đã đóng góp một phần tiền tiết kiệm để giúp người dân Cuba, Đại sứ Lianys Torres Rivera cho biết, nghĩa cử này gắn liền với lịch sử cao đẹp về tình hữu nghị, gắn bó giữa nhân dân hai nước. Điều này rất ý nghĩa khi năm 2020 kỷ niệm tròn 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba. Hai bên đã luôn hỗ trợ lẫn nhau trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Chu Thanh Vân

Chia sẻ bài viết